Malaysia chặn âm mưu tấn công quốc vương Ả Rập Xê Út

07/03/2017 15:30 GMT+7

Cảnh sát Hoàng gia Malaysia ngày 7.3 công bố 7 nghi can bị bắt hồi tháng trước có âm mưu tấn công quốc vương Ả Rập Xê Út khi ông đến thăm Kuala Lumpur.

Tờ New Straits Times (Malaysia) dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết cảnh sát đã bắt giữ 7 nghi phạm “vừa đúng lúc”.
Các nghi phạm bị tình nghi có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị bắt trong các cuộc bố ráp từ ngày 21 - 26.2, ngay trước thềm chuyến thăm chính thức của quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz Al Saud đến Malaysia từ ngày 26.2 - 1.3.
“Chúng có kế hoạch tấn công Hoàng gia Ả Rập Xê Út trong chuyến thăm Kuala Lumpur”, ông Khalid nói.
Trước đó, tờ The Star (Malaysia) ngày 5.3 đưa tin các nghi phạm gồm một thợ máy 41 tuổi người Malaysia, một nông dân Indonesia, một người Đông Á chưa xác định quốc tịch và 4 người Yemen.

tin liên quan

Malaysia bắt 7 nghi can khủng bố
Lực lượng cảnh sát phòng chống khủng bố Malaysia đã bắt giữ 7 người đàn ông bị tình nghi có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các cuộc bố ráp từ ngày 21 - 26.2.
Ông Khalid cho hay 2 nghi phạm Malaysia và Indonesia bị bắt ở quận Kepong, phía bắc Kuala Lumpur hôm 21.2 và bị nghi đã nhận lệnh tấn công từ thành viên IS Mohamad Wanndy Mohamad Jedi. “Họ được lệnh chuẩn bị các cuộc tấn công bằng bom xe trên diện rộng trước khi tìm đường đến Syria để tham gia IS. Nghi phạm Indonesia trước đó từng bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỹ khi đang định vượt biên vào Syria”, ông Khalid nói.
Người đàn ông Đông Á bị nghi liên quan đến một nhóm khủng bố ở châu Á và dùng Malaysia như một điểm trung chuyển, ẩn náu; trong khi 4 người Yemen bị nghi thuộc một tổ chức nổi dậy ở nước này và liên quan đến đường dây làm giấy tờ giả.
Hiện quốc vương Salman cùng đoàn tùy tùng khoảng 1.500 người đang thăm Indonesia từ ngày 1-9.3.
Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út trong chuyến thăm Malaysia Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.