Malaysia cáo buộc hình sự ngân hàng Mỹ trong vụ bê bối quỹ 1MDB

Văn Khoa
Văn Khoa
17/12/2018 18:40 GMT+7

Malaysia vừa đưa ra các cáo buộc hình sự đối với Goldman Sachs và hai cựu nhân viên của ngân hàng này liên quan đến vụ rửa tiền và tham nhũng ở quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas nói rõ trong thông cáo rằng các cáo buộc hình sự được đưa ra ngày 17.12 theo luật chứng khoán của Malaysia. Ngoài Goldman Sachs cùng hai cựu nhân viên của ngân hàng Tim Leissner và Ng Chong Hwa,chuyên gia tài chính Malaysia Jho Low cũng bị truy tố, theo AFP.
Ngân hàng cùng ba người trên bị cáo buộc có liên quan đến việc phát hành trái phiếu của 1MDB. Theo đó, Goldman Sachs bảo lãnh các trái phiếu do 1MDB phát hành trong 3 đợt với tổng giá trị 6,5 tỉ USD và đã thu 600 triệu USD tiền phí phát hành.
Ông Thomas cho hay các cáo buộc đưa ra hôm nay liên quan đến những đợt phát hành trái phiếu trong năm 2012- 2013 và tổng cộng 2,7 tỉ USD bị biển thủ từ đó. Theo thông cáo, Leissner và Ng, đã bị khởi tố ở Mỹ về vụ bê bối 1MDB, câu kết với Jho và một số người khác hối lộ quan chức Malaysia để đảm bảo Goldman Sachs được chọn đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu của 1MDB.
Cũng theo thông cáo, phí trả cho Goldman Sachs “cao hơn nhiều lần” so với giá thị trường và nhiều thông báo giả tạo được đưa ra cho giới đầu tư rằng số tiền bán trái phiếu sẽ được dùng cho các mục đích hợp pháp.
Cùng ngày, một phát ngôn viên của Goldman Sachs nói rằng các cáo buộc “được đưa ra một cách sai lệch”, khẳng định ngân hàng không làm gì sai, nhưng nhấn mạnh ngân hàng sẽ tiếp tục hợp tác với giới chức trong các cuộc điều tra, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.