Malaysia cảnh báo IS có thể dời địa bàn sang Đông Nam Á

28/11/2019 07:00 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể chuyển căn cứ về Đông Nam Á sau cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

Phát biểu tại phiên họp Bộ trưởng các nước ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia ở Bangkok (Thái Lan) ngày 27.11, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin nói rằng cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi sẽ mở ra chương mới trong hoạt động của tổ chức cực đoan, theo hãng thông tấn Bernama.
“Sau khi mất gần hết lãnh thổ tại Syria và Iraq, IS đang tìm kiếm một căn cứ mới”, Bộ trưởng Yassin cảnh báo. Bên cạnh đó, ông cho biết Malaysia đã triệt phá 25 âm mưu tấn công của IS và bắt 512 nghi phạm trong vòng 6 năm qua.
Mặt khác, Bộ trưởng Yassin nói Đông Nam Á còn đối diện với những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ việc các tay súng khủng bố ở nước ngoài quay trở về nước, tình trạng cực đoan hóa trên mạng và các vụ tấn công kiểu “sói đơn độc”.

[VIDEO] Tổ chức và hệ tư tưởng của IS vẫn nguy hiểm dù thủ lĩnh Baghdadi đã chết

Bộ trưởng Yassin tuyên bố nhà chức trách Malaysia sẽ tiếp tục nêu cao cảnh giác sau khi al-Baghdadi thiệt mạng. Ông cho hay Malaysia đã có những bước tiếp cận với kho cơ sở dữ liệu của Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) nhằm kiểm tra và ngăn chặn kịp thời những đối tượng phạm tội hoặc khủng bố đến nước này.
Al-Baghdadi kích nổ áo khoác có bom tự sát sau khi bị biệt kích Mỹ dồn vào đường cùng trong vụ đột kích ngày 27.10 ở tỉnh Idlib phía tây bắc Syria.
IS sau đó xác nhận thủ lĩnh thiệt mạng và bầu người mới lên thay.

[VIDEO] Bị truy đuổi ở Trung Đông, IS, al-Qaeda nhắm đến mỏ vàng châu Phi

Điều phối viên phụ trách chống khủng bố thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Nathan Sales mới đây cũng cảnh báo rằng những hình thức tấn công khủng bố của IS như đánh bom tự sát đang có xu hướng được các nhóm vũ trang Đông Nam Á áp dụng.
Trước tình trạng trên, ông Sales cho rằng cần phải triệt tiêu nguồn tài trợ khủng bố để ngăn chặn các nhóm cực đoan điều động các tay súng, chuyển tiền và vũ khí vào khu vực Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.