Malaysia bán rẻ siêu du thuyền mua từ tiền tham nhũng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/04/2019 15:30 GMT+7

Chiếc du thuyền có đầy đủ các dịch vụ hạng sang như bãi đáp trực thăng, bể bơi, phòng tập thể dục và phòng chiếu phim.

Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas thông báo tòa án nước này ngày 3.4 đã thông qua hợp đồng bán du thuyền Equanimity, một trong những tài sản liên quan đến vụ tham nhũng tại quỹ nhà nước 1MDB, theo AP.
Chiếc du thuyền sẽ được bán cho nhà điều hành casino Genting Berhad với giá 126 triệu USD (2.924 tỉ đồng), chỉ bằng một nửa so với giá gốc.
Chiếc du thuyền dài hơn 90 m, có phòng tập thể dục, bể bơi, bãi đáp trực thăng, phòng ngủ cho 22 khách và nhiều dịch vụ hạng sang khác. Chính quyền Malaysia được cho là tốn 500.000 USD/tháng (11,6 tỉ đồng/tháng) để bảo quản chiếc du thuyền này.
 
Hồ bơi trên du thuyền Equanimity Ảnh chụp màn hình Bloomberg
Bộ Tư pháp Mỹ, điều tra vụ việc vì số tiền tham nhũng được “rửa” thông qua hệ thống tài chính Mỹ, cho biết chiếc du thuyền được ông Jho Low mua bằng tiền biển thủ từ quỹ nhà nước 1MDB. Ông Jho Low được cho là người có quan hệ mật thiết với cựu Thủ tướng Najib Razak và là nhân vật chính trong vụ bê bối tham nhũng khối tài sản ước tính 4,5 tỉ USD.
Vụ bê bối này khiến cựu Thủ tướng Najib thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.2018 và bị truy tố nhiều tội hình sự. Ông Najib dự kiến tham gia phiên tòa đầu tiên về vụ bê bối trong ngày 3.4.
Nội thất bên trong Ảnh chụp màn hình Bloomberg
Theo AFP, ông Najib sẽ đối diện với 7 cáo buộc tham nhũng và rửa tiền liên quan đến việc biển thủ 10 triệu USD từ một công ty con của 1MDB. Đây chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số tiền bị thất thoát, trong đó hàng trăm triệu USD bị cho là đã chảy vào túi ông Najib. Cựu Thủ tướng Malaysia phủ nhận các cáo buộc này.
Chiếc du thuyền là một trong nhiều tài sản mua bằng tiền tham nhũng và tòa án Malaysia năm ngoái tuyên bố chính quyền nước này có quyền sở hữu. Chiếc du thuyền bị giữ tại Bali (Indonesia) vào tháng 2.2018 theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ để phục vụ điều tra. Đến tháng 8, nó được chính quyền Indonesia giao trả cho Malaysia. Sang tháng 11.2018, chiếc du thuyền được mang ra đấu giá lần đầu nhưng đến nay mới bán được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.