Mafia Nhật sắp hết thời

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2019 13:36 GMT+7

Các băng nhóm tội phạm ở Nhật đang gặp tình trạng số thành viên ngày càng giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự mạnh dạn đối đầu của người dân.

Các băng nhóm tội phạm ở Nhật Bản, khét tiếng với tên gọi yakuza, thường gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân với những hoạt động bạo lực, buôn lậu, mại dâm, tống tiền... cũng như hình xăm vằn vện và nghi lễ chặt ngón tay ghê rợn. Nhưng đó là thời kinh tế Nhật phát triển mạnh và pháp luật còn lỏng lẻo. Hiện nay, mọi thứ trở nên khắc nghiệt hơn đối với những thành viên yakuza có tiền án và không có kỹ năng làm việc. Không thực hiện được phi vụ lớn, nhiều thành viên yakuza không còn đường nào ngoài ăn cắp, đánh bắt hải sản trái phép và lừa đảo.

Thủ lĩnh săn trộm hải sản

Giới chức giáo dục ở TP.Kobe (Nhật) mới đây khuyến cáo trẻ em không nên đến dự tiệc Halloween thường niên do Yamaguchi-gumi tổ chức, theo tờ Mainichi Shimbun. Khuyến cáo được đưa ra sau khi các vụ bạo lực gần đây giữa các băng nhóm gây quan ngại về nguy cơ xảy ra xung đột. Yamaguchi-gumi tổ chức sự kiện Halloween vào ngày 31.10 từ năm 2013 và số người tham dự có khuynh hướng gia tăng. Sự kiện năm 2018 thu hút khoảng 1.000 người tham dự.
Theo tờ Asahi Shimbun hôm qua 23.9, một thủ lĩnh yakuza (51 tuổi) và hai thuộc hạ ở tỉnh Nagasaki của Nhật ngày 26.8 bị khởi tố về tội vi phạm luật thủy sản và một số cáo buộc khác. Trước đó, sau khi rộ tin một quán rượu do vợ thủ lĩnh yakuza điều hành bán các món ăn có giá thấp không ngờ so với những quán đối thủ mà vẫn sống khỏe, cảnh sát tiến hành điều tra và phát hiện quán sử dụng hải sản do chính ông ta và thuộc hạ đánh bắt trái phép. Thủ lĩnh này thích đánh bắt và bắt đầu kiếm lợi nhuận phi pháp từ đam mê này sau khi các luật và quy định chống yakuza khiến nguồn thu nhập của ông giảm mạnh. Ông ta tham gia đánh bắt hải sản trái phép trong nhiều năm và đã thực hiện ít nhất 38 lần trong năm ngoái. Hồi năm 2007, một thủ lĩnh của yakuza Yamaguchi-gumi bị khởi tố về tội tàng trữ 60 tấn hải sâm và bị buộc đóng phạt 100 triệu yen (21 tỉ đồng). Cùng năm, Masato Gunji, trùm một băng nhóm câu kết với yakuza Kobe Yamaguchi-gumi, bị bắt với cáo buộc lấy cắp 64 món hàng trong một siêu thị ở TP.Nagoya. Chưa hết, cách đây vài tháng, tờ Sankei Shimbun đưa tin cảnh sát Tokyo bắt giữ Hiroki Ima (26 tuổi), thành viên của Kodo-kai, một nhánh của Yamaguchi-gumi, với cáo buộc lừa một ông cụ 86 tuổi 5 triệu yen tiền mặt.

[VIDEO] Nước Nhật hiện đại, sau vẫn e dè hình xăm?

Hồi tháng 5.2018, một thủ lĩnh yakuza đã giải nghệ khiến dư luận ngạc nhiên với cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình. Ông nói rằng các băng nhóm ở nông thôn Nhật đang chật vật vì người trẻ bỏ xứ lên thành phố trong khi kinh tế địa phương lại khó khăn. Trước tình trạng này, nhiều thành viên yakuza ở nông thôn “tìm hiểu” những cánh đồng sắp thu hoạch để rồi đêm đến rình mò săn trộm. Ở nhiều nơi, nông dân Nhật rút kinh nghiệm, lập nhóm tuần tra để bảo vệ những nông sản yakuza có thể nhắm tới.

“Dân số” yakuza giảm liên tục

Bên cạnh đó, việc cảnh sát tăng cường truy quét tội phạm có tổ chức đã góp phần làm “dân số” yakuza giảm liên tục. Theo Cảnh sát quốc gia Nhật, tổng sổ thành viên yakuza trong năm 2018 còn 30.500, giảm 4.000 so với năm trước đó, đánh dấu năm thứ 14 giảm liên tiếp. Trong đó, Yamaguchi-gumi vẫn là yakuza lớn nhất trong thế giới ngầm, với khoảng 9.500 thành viên, theo sau là Sumiyoshi-kai (4.900) và Inagawa-kai (3.700). Cảnh sát đã điều tra 16.881 vụ liên quan các băng nhóm, giảm 856 vụ so với năm 2017.
Các yakuza giảm quy mô cũng một phần nhờ ngày càng nhiều người dân Nhật không còn sợ đối đầu với băng nhóm hoạt động trong khu vực của mình. Sự mạnh dạn này khiến một số yakuza phải đóng cửa văn phòng ở những khu dân cư. Giới chức một số địa phương thì tìm cách gây ra tình trạng bất hòa giữa các băng nhóm và thành viên. Ngoài ra, hàng loạt luật mới nhắm trực tiếp vào thế giới ngầm đã được ban hành trong 8 năm qua. Trong đó có luật quy định chủ doanh nghiệp hợp pháp nộp tiền bảo kê cho các băng nhóm là hành động phi pháp, khiến yakuza mất nguồn thu đáng kể. Một luật khác thì bắt thủ lĩnh yakuza chịu trách nhiệm pháp lý khi đàn em sát hại hoặc làm người khác bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.