Madagascar phá âm mưu ám sát tổng thống, bắt 2 công dân Pháp

23/07/2021 11:59 GMT+7

Chính phủ Madagascar cho hay đã phá âm mưu ám sát Tổng thống Andry Rajoelina và bắt giữ 6 người, hai trong số này là công dân Pháp, theo Hãng tin AFP hôm 23.7.

“Một số công dân Madagascar và người nước ngoài vừa bị bắt hôm 20.7 theo sau cuộc điều tra về âm mưu liên quan đến an ninh quốc gia”, AFP dẫn lời công tố viên Berthine Razafiarivony.
“Theo chứng cứ mà chúng tôi thu thập được, những cá nhân này lên kế hoạch ám sát nhiều mục tiêu, trong đó có nguyên thủ quốc gia”, bà cho hay, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về chiến dịch trên.
Bộ trưởng An ninh Công cộng Fanomezantsoa Rodellys Randrianarison cho biết đã bắt tổng cộng 6 đối tượng, trong đó có một người nước ngoài, hai đối tượng mang quốc tịch kép và 3 công dân nước này.
“(Trước khi tiến hành việc bắt giữ), cảnh sát nắm được thông tin về vụ việc trong nhiều tháng”, vị bộ trưởng thông tin tại một cuộc họp báo. Bên cạnh các nghi phạm, giới hữu trách cũng tịch thu được tài liệu, tiền mặt và súng ống các loại.
Kết quả điều tra cho thấy đối tượng người nước ngoài đã dùng hoạt động kinh doanh để che đậy mưu đồ của mình.
AFP dẫn các nguồn ngoại giao cho hay hai công dân Pháp nằm trong số những kẻ bị bắt. Những người vợ của họ cũng đang bị chính quyền địa phương giam giữ. Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận đã được thông báo về việc này.
Truyền thông Madagascar cho hay cả hai người đều là quân cảnh đã về hưu. Một người từng là cố vấn cho Tổng thống Rajoelina cho đến năm 2011.
Tổng thống Rajoelina, 47 tuổi, lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm tháng 3.2009 nhờ vào sự hỗ trợ của quân đội. Ông tiếp tục tái đắc cử vào tháng 12 năm 2018.

Hơn 1 triệu người đối mặt nạn đói ở Madagascar

Trước tổng thống Madagascar, có ít nhất hai nguyên thủ quốc gia bị ám sát trong thời gian gần đây. Trong đó, Tổng thống lâm thời Assimi Goita của Mali bị ám sát hụt, còn Tổng thống Jovenel Moise của Haiti thiệt mạng tại nhà riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.