Macedonia tiến tới đổi tên nước

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/06/2018 08:00 GMT+7

Theo Reuters, Macedonia và Hy Lạp hôm qua đạt thỏa thuận lịch sử để giải quyết mâu thuẫn về tên quốc gia kéo dài gần 3 thập niên qua.

Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev cho biết nước này sẽ chính thức đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia sau khi tiến hành trưng cầu dân ý và được quốc hội thông qua để sửa đổi hiến pháp. Quốc hội Hy Lạp cũng phải “bật đèn xanh” thì thỏa thuận này mới chính thức có hiệu lực.
Cộng hòa Macedonia tách ra khỏi Liên bang Nam Tư vào năm 1991 nhưng từ đó bị Hy Lạp phản đối vì có tên trùng với một tỉnh phía bắc của nước này. Athens lo ngại nếu nước láng giềng được gọi là Macedonia thì sẽ hàm ý đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ đối với vùng lãnh thổ phía bắc. Cũng vì lý do đó mà Macedonia bao năm qua không thể gia nhập NATO và EU vì bị Hy Lạp phủ quyết.
Hồi đầu tháng 6, hàng ngàn người ủng hộ đảng đối lập tại Macedonia biểu tình phản đối việc đổi tên nước trong khi những cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Hy Lạp đòi cái tên Macedonia phải thuộc về nước này, theo AFP. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi đây là “thỏa thuận lịch sử” trong khi Bulgaria, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, thông báo thỏa thuận mới mở đường cho đối thoại về việc tiếp nhận Macedonia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.