Macau: Cựu lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng bị bắt vì tham nhũng

28/02/2016 18:11 GMT+7

Một cựu lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng của đặc khu Macau bị "sờ gáy" vì tham nhũng hàng triệu USD.

Một cựu lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng của đặc khu Macau bị "sờ gáy" vì tham nhũng hàng triệu USD.

Macau vừa bắt giam một cựu lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng vì tham nhũng hàng triệu USD - Ảnh minh họa: ReutersMacau vừa bắt giam một cựu lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng vì tham nhũng hàng triệu USD - Ảnh minh họa: Reuters
Giới chức Macau hôm qua 27.2 đã bắt ông Ho Chio Meng, cựu trưởng cơ quan công tố đặc khu hành chính này để điều tra hành vi tham nhũng, bỏ túi riêng hàng triệu USD, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 28.2 cho hay.
Ông Ho từng là thành viên của Ủy ban chống tham nhũng Macau và là quan chức cao cấp nhất Macau bị bắt.
Ông ta bị bắt khi đang chuẩn bị đáp chuyến phà sang Hồng Kông. Cùng bị bắt với ông Ho trong đợt truy quét này còn có nhiều quan chức khác của cơ quan công tố Macau. Ông Ho từng là ứng cử viên cho chức lãnh đạo đặc khu Macau hồi năm 2014.
Trong thời gian đương chức từ năm 1999-2014, ông Ho và nhiều quan chức cấp dưới bị cáo buộc đã bỏ túi riêng 44 triệu patacas (tiền Macau, tương đương 5,5 triệu USD). Số tiền này được cho do các công ty Macau “lót tay” cho các công tố viên để có được những hợp đồng thực hiện dự án giao thông công chánh trị giá hơn 160 triệu patacas (gần 20 triệu USD).
Ủy ban chống tham nhũng Macau cho biết họ nhận được nhiều đơn tố cáo ông Ho trong năm 2015 và đã tiến hành điều tra. Cảnh sát đêm 27.2 cho biết đã áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các nghi phạm. Nhiều cựu quan chức khác và lãnh đạo các công ty cũng bị cáo buộc gian lận trong kinh doanh, lạm dụng quyền lực và giả mạo tài liệu.
Vụ tham nhũng lớn nhất liên quan đến quan chức Macau xảy ra hồi năm 2009. Cựu trưởng cơ quan giao thông công chánh Ao Man Long đang thụ án phạt 28 năm 6 tháng tù giam vì tội tham nhũng. Ông này bị tịch thu toàn bộ tài sản ở Hồng Kông, Macau có được do tham nhũng, số tài sản này trị giá 40,8 triệu patacas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.