Lượng quan trọng hơn chất

02/05/2017 00:00 GMT+7

Dù vẫn còn 2 trong số 28 thành viên NATO chưa phê chuẩn hiệp ước về kết nạp Montenegro nhưng nước này đã chắc chân đứng vào hàng ngũ liên minh.

Với dân số khoảng hơn 670.000 người và quân đội có 8.000 binh sĩ, Montenegro sẽ chỉ là thành viên nhỏ và đảm trách vai trò quân sự gần như không đáng kể trong NATO. Tuy nhiên, việc kết nạp không phải để dựa cậy vào quân đội Montenegro hay vì mấy hải cảng của nước này ở ven bờ biển Adriatic.
Cái mà NATO muốn có được trước hết là bao trùm phạm vi ảnh hưởng ra khắp bán đảo Balkan với 2 lý do. Thứ nhất là đối phó những thách thức an ninh từ phía Nam Âu và từ bán đảo Balkan trong bối cảnh tấn công khủng bố ngày càng tăng. Đó là chưa kể vấn đề người tị nạn luôn có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng đối với châu Âu về chính trị và an ninh, kinh tế và xã hội. Thứ hai là đối phó Nga. Xưa nay, Moscow luôn coi việc NATO kết nạp thêm thành viên, dù là Nam tiến hay Đông tiến, là mối đe dọa an ninh trực tiếp. Bán đảo Balkan hiện vẫn còn là nơi diễn ra tranh giành ảnh hưởng và tập hợp lực lượng giữa phương Tây với Nga. Thu nạp thành viên mới đồng nghĩa với việc tách biệt nước này ra xa Nga. Vì thế không có gì khó hiểu khi Nga kịch liệt phản đối Montenegro gia nhập NATO.
Lượng quan trọng hơn chất đối với NATO còn ở chỗ mở rộng liên minh quân sự giúp khối này tự tin hơn trong việc biện minh cho sự tồn tại và tìm kiếm định hướng cho tương lai, để chứng minh rằng mình không lỗi thời mà vẫn còn giá trị, uy tín và vai trò.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.