Lượng người vượt biên bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico giảm 40%

10/03/2017 10:34 GMT+7

Số người vượt biên trái phép bị lực lượng Tuần tra biên giới Mỹ bắt giữ tại biên giới với Mexico đã giảm 40% từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.

Số liệu do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ công bố cho thấy trong tháng 2.2017, tổng cộng có 18.762 người bị bắt khi đang vượt biên hoặc bị hải quan ngăn không cho qua cửa khẩu vào Mỹ. Con số này giảm nhiều so với mức 31.578 người trong tháng 1, theo Los Angeles Times ngày 9.3.
Con số trên được cho là gây ngạc nhiên vì lượng người di chuyển từ Mexico sang Mỹ trong tháng 2 hằng năm thường tăng từ 10-20%. Các quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump tỏ ra lạc quan về số liệu này.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly nhận xét kết quả ban đầu này cho thấy các biện pháp hành pháp và răn đe là quan trọng và việc thi hành chính sách nhập cư một cách toàn diện có thể tạo ra tác động.
The New York Daily News cho biết số người vượt biên giảm một phần là do các tổ chức buôn người đã tăng chi phí đối với mỗi người vượt biên. Cụ thể, tại các vùng đồi núi, nhóm buôn người dẫn đường thu phí tăng trung bình 4.500 USD từ khi ông Trump đắc cử tổng thống hồi tháng 11.2016.
Giới quan sát nhận định còn quá sớm để đánh giá về hiệu quả của chính sách nhập cư do chính quyền Trump đưa ra. Kết quả được cho là còn phụ thuộc vào việc chính quyền có tiếp tục cứng rắn với người nhập cư và việc phối hợp với các cơ quan khác trong nước Mỹ có suôn sẻ hay không.
"Khi việc tìm kiếm một công việc và sinh sống hợp pháp tại đây khó khăn hơn rất nhiều, người ta sẽ quyết định liệu việc đến nơi đó có bõ công hay không", bà Jessica Vaughan, giám đốc nghiên cứu chính sách tại Trung tâm nghiên cứu nhập cư (trụ sở tại thủ đô Washington) nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.