Lượng chất độc trong nước ở Thiên Tân cao gấp 356 lần bình thường

20/08/2015 21:08 GMT+7

(TNO) Cục bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) ngày 20.8 cho biết lượng chất độc xyanua (cyanide) phát hiện trong nước tại khu vực xảy ra vụ nổ ở thành phố này cao hơn mức cho phép 356 lần.

(TNO) Cục bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) ngày 20.8 cho biết lượng chất cực độc xyanua (cyanide) được phát hiện trong nước tại khu vực xảy ra vụ nổ ở thành phố này cao hơn mức cho phép 356 lần.

>> Mưa phát tán khí độc chết người tại hiện trường vụ nổ Thiên Tân?
>> Vụ nổ ở Thiên Tân: Chủ công ty chứa hóa chất là 'con ông cháu cha'

Khung cảnh hoang tàn ở khu cảng Thiên Tân sau vụ nổ - Ảnh: Reuters
Cục bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân cho hay xyanua được phát hiện trong nước tại 25 khu vực quanh hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại thành phố Thiên Tân, đông bắc Trung Quốc. Hai vụ nổ nối tiếp nhau xảy ra ở một nhà kho chứa gas và hóa chất độc hại tại cảng Thiên Tân vào tối 12.8 đã khiến 114 người thiệt mạng, theo AFP.
“Lượng xyanua được phát hiện tại 8 khu vực (trong số 28 khu vực) ở mức cao gấp 356 lần mức cho phép”, Cục bảo vệ môi trường Thiên Tân cho hay trong một thông cáo.
Trước đó, chính quyền Thiên Tân cho biết các đợt kiểm tra phát hiện lượng xyanua cao hơn 28 lần so với mức cho phép. Cục bảo vệ môi trường Thiên Tân không giải thích vì sao lượng xyanua tăng cao như vậy.
Chính quyền Thiên Tân ngày 20.8 xác nhận có khoảng 700 tấn chất cực độc natri xyanua (sodium cyanide) trữ trong nhà kho.
Tiếp xúc với với một lượng thấp natri xyanua có thể gây buồn nôn, dị ứng da và mắt, tiếp xúc thường xuyên có thể làm suy nhược hệ thần kinh và tim mạch, dẫn đến tử vong, theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ.
Người dân thành phố Thiên Tân hiện lo ngại khí độc và nước bị nhiễm hóa chất có thể đe dọa sức khỏe và mạng sống của họ.
Người dân mất nhà sau vụ nổ biểu tình bên ngoài cuộc họp báo của chính quyền thành phố Thiên Tân - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đề nghị trừng trị nghiêm khắc những người có liên quan đến vụ nổ này, theo Tân Hoa xã. Tân Hoa xã cũng cho biết 10 ủy viên ban quản trị của công ty Nhuệ Hải đã bị bắt. Nhà kho ở Thiên Tân là của công ty này.
Theo Nhật báo Quân đội Trung Quốc, quân đội nước này và lực lượng cảnh sát vũ trang đang kiểm tra kho vũ khí đạn dược của họ ở Thiên Tân sau vụ nổ.
Chính quyền Trung quốc cũng bắt đầu tiến hành kiểm tra trên toàn quốc tất cả những doanh nghiệp sản xuất và lưu trữ chất hóa học độc hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.