Lún vào thảm họa Covid-19, Nepal sắp thành Ấn Độ thứ 2

07/05/2021 09:05 GMT+7

Nepal chứng kiến mức tăng cực nhanh về số ca nhiễm COVID-19 trong lúc cuộc khủng hoảng của Ấn Độ đang tràn qua biên giới nước này.

Theo CNN, Nepal đang có tỷ lệ lây nhiễm mỗi ngày là 20 trường hợp/100.000 dân mỗi ngày - tỷ lệ tương đương Ấn Độ vào hai tuần trước. Cuối tuần trước, 44% các xét nghiệm Covid-19 của Nepal cho kết quả dương tính, theo số liệu của chính phủ do Liên đoàn Chữ thập đỏ (IFRC). Nếu như ngày 24.4, Nepal báo cáo có 2.400 ca nhiễm mới thì con số này tăng lên thành 4.800 vào ngày 29.4.

Sự lây lan nhanh chóng của SARS-COV-2 làm dấy lên lo ngại rằng Nepal đang đối diện một cuộc khủng hoảng tàn khốc không kém gì Ấn Độ, nếu không muốn nói là tồi tệ hơn.

Nguyên nhân là do đâu?

Theo CNN, các sự kiện công cộng lớn, bao gồm lễ hội, tụ họp chính trị và đám cưới, cùng với sự tự mãn của người dân và hành động chậm chạp của chính phủ đã cho phép dịch bệnh lan rộng.

Nepal lặp lại hình ảnh hỏa táng người chết vì Covid-19 bên bờ sông như Ấn Độ

Một số người cho rằng làn sóng thứ hai đang hoành hành của Ấn Độ tràn sang Nepal chính là nguyên nhân của sự khủng hoảng này. Hai quốc gia có đường biên giới trên bộ dài và rộng mở với nhau.

Người Nepal không cần xuất trình hộ chiếu hoặc thẻ căn cước để nhập cảnh vào đất nước của họ, và nhiều người Nepal có doanh nghiệp đặt tại Ấn Độ.

Theo người phát ngôn của Bộ Y tế và Dân số Nepal Samir Adhikari, trong những tuần gần đây, một số người Ấn Độ đã chạy trốn khỏi đất nước mình, với hy vọng được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Nepal hoặc trốn sang nước thứ ba khác.

Cuộc khủng hoảng của Nepal bắt đầu gia tăng vào đầu tháng 4.2021. Trong tháng này, người dân Nepal tụ tập để tham gia các lễ hội tôn giáo tại nhà và dọc qua biên giới với Ấn Độ. Tại đây, những người sùng đạo Nepal đã cùng những người theo đạo Hindu tắm trên dòng sông Hằng trong lễ hội Kumbh Mela, một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới.

Cũng trong khoảng thời gian này, hàng nghìn người Nepal đã tập trung tại thủ đô để ăn mừng lễ hội tôn giáo lớn Pahan Charhe. Những người khác đã cùng nhau đến Bhaktapur, một thành phố gần đó để tham gia lễ hội Bisket Jatra, mặc dù chính quyền yêu cầu họ không được tụ tập.

Ông K. P. Sharma Oli, Thủ tướng Nepal, ngày 3.5 thừa nhận đại dịch Covid-19 đã bùng phát ở nước này bất chấp nỗ lực ngăn chặn tối đa của chính phủ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, mặc dù không thể ngăn chặn làn sóng thứ hai, nhưng chính phủ có thể đã làm nhiều hơn để kiểm soát nó.

Xe lam trở thành xe cấp cứu khi thủ đô Ấn Độ cạn nguồn lực vì Covid-19

Nepal là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới - và điều đó được phản ánh trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này, với ít bác sĩ trên đầu người hơn Ấn Độ và tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với nước láng giềng.

Bức tranh ảm đạm

Theo kế hoạch ứng phó với Covid- 19 của chính phủ từ tháng 5.2020, cả nước chỉ có 1.595 giường chăm sóc đặc biệt và 480 máy thở cho gần 30 triệu dân. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, Nepal cũng rất thiếu bác sĩ, với chỉ 0,7 bác sĩ trên 100.000 dân - thấp hơn con số 0,9 của Ấn Độ. Nepal còn có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Tính đến cuối tháng 4, chỉ 7,2% dân số Nepal đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, thấp hơn mức 10% của Ấn Độ.

Chính quyền Nepal đang đứng trước thách thức lớn

CNN

Nepal đã thắt chặt biên giới và áp đặt các đợt phong tỏa ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm cả thủ đô Kathmandu. Tuy nhiên, một số người vẫn lo ngại rằng như vậy là không đủ để ngăn chặn virus lây lan qua khỏi thủ đô và thậm chí là đến tận Điểm cắm trại Everest.

Vài tuần tới sẽ rất là quan trọng trong việc kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh ở Nepal. Chính phủ Nepal cần nỗ lực và tăng cường tối đa các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn viễn cảnh xấu nhất xảy ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.