Lùm xùm cao nguyên Golan

02/04/2019 10:00 GMT+7

Lãnh đạo các nước Ả Rập, bao gồm cả một số đồng minh quan trọng của Mỹ, tuyên bố sẽ vận động HĐBA LHQ thông qua nghị quyết phản đối việc Washington công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan.

 Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập (AL) ở thủ đô Tunis của Tunisia, Tổng thư ký Ahmed Aboul Gheit cho hay khối này sẽ tham khảo ý kiến về khía cạnh pháp lý từ Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đối với quyết định của Mỹ.
AL cũng ra tuyên bố chung nêu rõ các thành viên “thể theo luật pháp quốc tế, các quyết định của LHQ và HĐBA xác nhận Golan là vùng lãnh thổ của Syria bị chiếm đóng”. Các nước Ả Rập còn gọi động thái của Washington là “vô căn cứ và bất hợp pháp”.
Ngay cả quốc vương Salman bin Abdulaziz của Ả Rập Xê Út, thành viên có tiếng nói nhất trong AL và là đồng minh thân cận của Mỹ, cũng tuyên bố ông “hoàn toàn phản đối” mọi bước đi có thể “hủy hoại chủ quyền của Syria” đối với cao nguyên Golan.
[VIDEO] Ông Trump ủng hộ chủ quyền Israel tại Cao nguyên Golan, chuyện gì sẽ xảy ra?
Những diễn biến trên có thể làm rạn nứt quan hệ giữa Mỹ và các nước Ả Rập, vốn lâu nay có chung mục tiêu là đối phó Iran.
Israel giành quyền kiểm soát cao nguyên Golan sau Chiến tranh 6 ngày vào năm 1967 và đến năm 1981 tuyên bố sáp nhập nơi này vào lãnh thổ của mình. Ngược lại, Syria khẳng định chủ quyền với cao nguyên Golan và tranh chấp đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.