Lùi để tiến

16/08/2018 14:00 GMT+7

Nhân kỷ niệm lần thứ 73 ngày kết thúc Thế chiến 2 hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đồ lễ viếng chứ không đến thăm đền Yasukuni , điều ông từng làm năm 2013.

Nhà lãnh đạo đã cử cố vấn đặc biệt của mình là nghị sĩ Masahiko Shibayama thuộc đảng cầm quyền LDP đến dâng đồ lễ tại đền Yasukuni, cũng như cầu nguyện cho nền hòa bình. Việc Thủ tướng Abe không đích thân viếng đền được xem là một động thái nhằm tránh làm ảnh hưởng quan hệ với các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.
Đền Yasukuni nằm ở trung tâm thủ đô Tokyo là nơi thờ khoảng 2,4 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh nhưng trong đó có cả 14 người bị liệt vào danh sách tội phạm chiến tranh hạng A trong Thế chiến 2. Lâu nay, bất kỳ chuyến thăm nào của chính trị gia ở Nhật Bản, đặc biệt là thủ tướng, tới đền Yasukuni đều khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận vì 2 nước này từng bị Đế quốc Nhật chiếm đóng. Bắc Kinh và Seoul cho rằng việc các nghị sĩ Nhật viếng đền là nhằm “đánh bóng” lịch sử thời chiến của nước mình.
Theo giới phân tích, bằng động thái chỉ gửi lễ vật mà không đích thân đến thăm đền Yasukuni, Thủ tướng Abe muốn gửi đi thông điệp thiện chí và cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc trong bối cảnh 2 nước này được cho là đóng vai trò trung gian quan trọng trong quá trình đàm phán và thực hiện phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.