Lực lượng đặc nhiệm lục quân Mỹ sẽ đến Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
11/01/2020 08:40 GMT+7

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy tuyên bố sẽ điều 2 lực lượng đặc nhiệm có khả năng thực hiện các chiến dịch về thông tin, điện tử, mạng và tên lửa đến Thái Bình Dương trong 2 năm tới để đối phó Trung Quốc .

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings ở Washington D.C ngày 10.1, ông McCarthy nhấn mạnh rằng “Lục quân đang làm mới sự hiện diện và các bố trí của mình ở Thái Bình Dương” vì “Trung Quốc nổi lên như là mối đe dọa chiến lược đối với Mỹ”, theo Reuters.
Hai lực lượng nói trên, còn được gọi là lực lượng đặc nhiệm đa lĩnh vực, sẽ hỗ trợ vô hiệu hóa một số khả năng Trung Quốc và Nga đang sở hữu. Hai lực lượng đặc nhiệm sẽ được trang bị vũ khí chính xác tầm xa, tên lửa bội siêu thanh, tên lửa tấn công chính xác cùng các khả năng tác chiến điện tử và mạng, theo Bộ trưởng McCarthy.
Ông McCarthy không nói rõ lực lượng đặc nhiệm sẽ được điều đến nơi nào ở Thái Bình Dương, nhưng trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg trước đó, bộ trưởng Lục quân Mỹ cho rằng đó có thể là đảo gần Đài Loan hoặc Philippines.
Ông cho rằng hiện nay, nếu xảy ra một cuộc xung đột với đối thủ lớn, Mỹ sẽ không thể dễ dàng tấn công các vị trí chiến lược và bảo đảm binh sĩ di chuyển an toàn, nhưng nhờ hội tụ nhiều khả năng tác chiến, hai lực lượng đặc nhiệm sẽ tạo ra được “lợi thế bất cân xứng” cho nước này.
Ông McCarthy nhấn mạnh việc Lục quân Mỹ, với vũ khí hiện đại, hiện diện ở khu vực sẽ “thay đổi sự tính toán và tạo ra tình trạng khó xử cho các đối thủ tiềm tàng”. “Trung Quốc đang quân sự hóa các nguồn lực chung toàn cầu”, ông McCarthy khẳng định, ám chỉ tình trạng Trung Quốc bồi đắp và quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, theo Reuters.
Nga và Trung Quốc chưa có phản ứng về tiết lộ trên của Bộ trưởng McCarthy .

[VIDEO] Sức mạnh quân đội Trung Quốc thách thức Mỹ ở châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.