Lục quân Mỹ đánh giá gì về nguy cơ từ Nga, Trung Quốc trong tương lai?

31/03/2021 15:28 GMT+7

Sách trắng mới công bố xác định một trong những vai trò quan trọng của lục quân Mỹ trong cuộc cạnh tranh quyền lực là lôi kéo đồng minh, đối tác về phía Mỹ và giữ họ tránh xa Trung Quốc hoặc Nga.

Bộ Lục quân Mỹ vừa công bố hai tài liệu sách trắng mới là “Chuyển đổi sang Chiến dịch Đa miền của Lục quân: Sẵn sàng chiến thắng trong cạnh tranh và xung đột” (ngày 16.3) và "Lục quân trong Cuộc cạnh tranh Quân sự" (1.3).
Sách trắng mới cho thấy Mỹ xác định cuộc cạnh tranh quyền lực giữa các nước lớn (cạnh tranh nước lớn) đang diễn ra trong “nhiều lĩnh vực ngoài xung đột quân sự vũ trang”, bao gồm cả "quyền lực mềm", cứu trợ thiên tai và trao đổi kinh tế.
Thuật ngữ "cạnh tranh nước lớn" lần đầu tiên được áp dụng đối với tình hình địa chính trị hiện tại của Mỹ đối với Nga và Trung Quốc trong Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2017 của Nhà Trắng. Trong tài liệu Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2017, Washington lo ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc có thể làm lu mờ sức ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới. Còn trong sách trắng mới công bố, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, tướng James McConville gọi "cạnh tranh nước lớn" là “cuộc chơi vô tận”.
Tuy hải quân và không quân Mỹ chủ yếu tham gia các hoạt động cạnh tranh quyền lực nhưng sách trắng nhấn mạnh lục quân cũng đóng vai trò quan trọng. Về cơ bản, sách trắng xác định lại vai trò của lục quân trong "cạnh tranh nước lớn" và nỗ lực kết hợp với sức mạnh hải quân, không quân, sức mạnh trên không gian mạng và mới nhất là sức mạnh không gian.
“Vào năm 2040, Trung Quốc và Nga sẽ vũ khí hóa tất cả công cụ quyền lực để làm suy yếu ý chí chung của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác, đồng thời xây dựng mối quan hệ đối tác an ninh của riêng họ. Điều này sẽ dẫn đến một môi trường quốc tế phi cấu trúc, làm mờ nhạt ranh giới giữa xung đột và hòa bình”, theo sách trắng.
“Trong bối cảnh Trung Quốc, Nga tiếp tục hiện đại hóa quân đội, các lực lượng Mỹ cùng đồng minh, đối tác sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc ngăn chặn những hành động bất hợp pháp và gây hấn của họ. Nói cách khác, các lực lượng vũ trang của Mỹ, bao gồm lục quân, sẽ phải tập hợp mọi công cụ hiện có để kéo các quốc gia khác tránh xa sức ảnh hưởng từ NgaTrung Quốc bằng mọi giá”, theo sách trắng.
Sách trắng đồng thời nhấn mạnh Lục quân Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy niềm tin của các quốc gia khác để họ chọn đứng về phía Mỹ thay vì Nga hoặc Trung Quốc.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và USS Nimitz tập trận ở Biển Đông hồi tháng 7.2020

Hải quân Mỹ

Bên cạnh đó, lục quân Mỹ đang trong quá trình áp dụng khái niệm chiến đấu Multidomain Operations (MO, Chiến dịch Đa miền) và hướng đến trở thành học thuyết chiến tranh. Quá trình chuyển đổi sang học thuyết chiến tranh mới dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng một năm, theo sách trắng. MO được xác định bao gồm các giai đoạn cạnh tranh, khủng hoảng và xung đột.
Ngoài ra, sách trắng còn đưa ra ví dụ cụ thể về "cạnh tranh nước lớn" là đẩy mạnh "ngoại giao pháo hạm", trong đó các tàu chiến hải quân Mỹ ghé thăm cảng trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Mỹ duy trì các căn cứ quân sự để giữ vững "sự hiện diện" khắp thế giới, giúp Mỹ luôn đi tiên phong trong hỗ trợ ứng phó thảm họa tại các quốc gia khác và cứu trợ thiên tai, đồng thời có thể tiến hành những hành động quân sự nhanh chóng.
Cuối cùng, sách trắng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc tập trận đa quốc gia quy mô lớn đối với việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với đồng minh lẫn đối tác. Trong những cuộc diễn tập, các bên có thể trao đổi, chia sẻ thông tin tình báo, hỗ trợ hậu cần và điều này cũng có thể giúp đối tác của Mỹ tránh xa Trung Quốc hoặc Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.