Lực lượng Mỹ tại Bahrain đứng trước nguy cơ bị tấn công?

08/01/2020 15:29 GMT+7

Sau khi Iran phóng tên lửa vào 2 căn cứ trên đất Iraq để trả thù cho chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, thiếu tướng Qasem Soleimani, một số nhà phân tích đang lên tiếng cảnh báo đối với sự an toàn của binh lính Mỹ đồn trú tại Bahrain.

Hiện có khoảng 9.300 lính Mỹ và gia đình đang có mặt tại căn cứ Hỗ trợ Hoạt động Hải quân Bahrain ở thủ đô Manama. Đây là lực lượng trực thuộc Hạm đội 5 của hải quân Mỹ.
Báo The Navy Times hôm 8.1 dẫn lời một số nhà phân tích nhận định rằng, trong tình cảnh rối ren hiện nay, lực lượng Mỹ đồn trú tại Bahrain là mục tiêu nặng ký để các nhóm vũ trang ủng hộ Iran tấn công trả đũa.
Một trong số này là Các lữ đoàn al-Ashtar, nhóm bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố và thế lực ủy nhiệm của Iran từ năm 2018.
Nhóm này tuyên bố: “Chúng tôi xem tất cả lợi ích của Mỹ và sự hiện diện của nước này ở Bahrain là các mục tiêu thích hợp để tấn công, và chúng tôi sẽ đóng vai trò cũng như lên kế hoạch trả thù cho những nhà tử vì đạo chính đáng”.

Tàu chiến Mỹ cập cảng thuộc căn cứ Hỗ trợ Hoạt động Hải quân Bahrain

Hải quân Mỹ

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Iran tổ chức huấn luyện và cung cấp tài chính cũng như vũ khí cho al-Ashtar, để nhóm này thực hiện các vụ tấn công khủng bố.
Các lữ đoàn al-Ashtar từ năm 2013 đã nhận trách nhiệm cho 20 vụ đánh bom nhằm vào các nhân viên an ninh, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ.

[VIDEO] Iran "báo thù", phóng nhiều tên lửa vào căn cứ không quân Iraq có quân Mỹ trú đóng

Tuy nhiên, các nhà phân tích tạm thời không tính đến khả năng tấn công trên diện rộng nhằm vào nơi đồn trú của lính Mỹ tại Bahrain, nhưng không loại trừ các vụ tấn công lẻ tẻ.
“Điều này rất dễ, nhóm nào cũng có thể làm được nếu muốn tấn công lính Mỹ. Bạn đi chừng vài bước là gặp một quân nhân Mỹ”, theo chuyên gia Rebecca Wasser, của tổ chức RAND Corporation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.