Lực lượng Houthi tố chính phủ Tổng thống Trump là ‘khủng bố’

11/01/2021 16:11 GMT+7

Chỉ huy Mohammed Ali al-Houthi của lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi (Yemen) lên án chính sách của chính phủ Tổng thống Donald Trump là “khủng bố” sau khi Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington sẽ liệt Houthi vào danh sách khủng bố.

"Chính sách và hành vi của chính phủ ông Trump là khủng bố. Chúng tôi có quyền đáp trả động thái chỉ định chúng tôi là tổ chức khủng bố từ phía chính phủ ông Trump hoặc bất kỳ chính quyền nào", ông Mohammed nói trong tuyên bố đăng tải trên Twitter ngày 11.1, theo Reuters.
Bình luận được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10.1 tuyên bố Washington sẽ chính thức chỉ định Houthi (còn gọi là Ansar Allah) là một tổ chức khủng bố “nhằm buộc Houthi phải chịu trách nhiệm về các hành động khủng bố, bao gồm những vụ tấn công xuyên biên giới đe dọa dân thường và cơ sở hạ tầng".
“Houthi dẫn đầu chiến dịch tàn bạo, giết chết nhiều người, tiếp tục gây bất ổn trong khu vực", Ngoại trưởng Pompeo nói.
Ông Pompeo nêu cụ thể vụ tấn công nhắm vào một sân bay ở thành phố Aden, Yemen vào ngày 30.12.2020, khiến 26 người chết. Chính phủ Yemen được Ả Rập Xê Út hậu thuẫn cáo buộc lực lượng Houthi thân Iran đứng sau vụ tấn công sân bay.
Theo Reuters, lực lượng Houthi kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Yemen và đã bị Mỹ cấm vận. Tuy nhiên, Washington muốn liệt Houthi vào danh sách các nhóm khủng bố được cho là nhằm cắt đứt mọi giao dịch giữa Houthi với bên ngoài, bao gồm chuyển khoản ngân hàng, mua thực phẩm và nhiên liệu.
Các tổ chức viện trợ quốc tế, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cùng đảng Dân chủ của Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden đã cảnh báo động thái này sẽ gây cản trở nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen.
Tuy nhiên, ông Pompeo nhấn mạnh việc chỉ định Houthi là tổ chức khủng bố sẽ có hiệu lực vào ngày 19.1, một ngày trước khi ông Biden nhậm chức và sẽ không ảnh hưởng đến công tác cứu trợ.
LHQ mô tả Yemen là cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới, với hàng triệu người đang phải đối mặt với nạn đói và 80% người dân cần được viện trợ.
Yemen rơi vào xung đột kể từ khi lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn lật đổ chính quyền Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansur Hadi hồi năm 2014.
Vào năm 2015, liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tiến hành chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen nhằm khôi phục chính phủ của ông Hadi. Hơn 100.000 người, trong đó có khoảng 12.000 thường dân, thiệt mạng trong xung đột ở Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.