Lực lượng Houthi nã pháo vào tàu chở hàng viện trợ của LHQ

01/06/2015 11:03 GMT+7

(TNO) Lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen bị tố đã nã pháo vào tàu chở hàng viện trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc khi tàu đang tiến về cảng Aden, miền nam Yemen ngày 31.5.

(TNO) Lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen bị tố đã nã pháo vào tàu chở hàng viện trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc khi tàu đang tiến về cảng Aden, miền nam Yemen ngày 31.5.

Lực lượng trung thành với chính phủ Yemen tại ngoại ô thành phố Aden - Ảnh: AFP
Một quan chức chính phủ Yemen giấu tên tố cáo lực lượng nổi dậy Houthi đã nã pháo, không cho tàu chở hàng viện trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cập cảng Aden (Yemen). Cảng này đang do lực lượng chính phủ Yemen kiểm soát, theo AFP ngày 1.6.
“Lực lượng Houthi đã nã pháo về phía tàu hàng chở theo 7.000 tấn thực phẩm của Liên Hiệp Quốc khi tàu này chỉ cách cảng Aden một hải lý”, quan chức trên cho biết. Con tàu không bị bắn trúng nhưng buộc phải quay đầu rời đi.
Theo quan chức trên,  tàu xuất phát từ Cộng hòa Djibouti, phía đông châu Phi. Liên Hiệp Quốc đã thiết lập một trung tâm tại nước này để gửi hàng cứu trợ sang Yemen.
Một quan chức khác tại cảng Aden cũng xác nhận vụ nã pháo. Người này cáo buộc lực lượng Houthi đã phong tỏa các nguồn thực phẩm tại các khu vực ở Aden thuộc quyền kiểm soát của Ủy ban Nhân dân Kháng chiến (PRC). Ủy ban này là tập hợp các lực lượng thân chính phủ Yemen, các bộ lạc Hồi giáo dòng Sunni (trong khi lực lượng Houthi là nhóm Hồi giáo dòng Shiite) và quân ly khai tại miền nam.
Liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã tiến hành không kích lực lượng Houthi tại Yemen từ ngày 26.3 nhằm đưa cựu Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi quay lại lãnh đạo đất nước.
Giao tranh cũng nổ ra trên bộ giữa lực lượng Houthi, hiện kiểm soát thủ đô Sanaa, và các lực lượng vũ trang địa phương. Cuộc xung đột tại Yemen đến nay đã khiến gần 2.000 người thiệt mạng và 8.000 người bị thương, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.