Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đánh vào 'thành trì' IS

20/02/2015 14:13 GMT+7

(TNO) Một khi không còn tiền, các tổ chức khủng bố như tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ bị vô hiệu hóa. Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã và đang thực hiện triệt để mục tiêu này, theo Washington Post.

(TNO) Một khi không còn tiền, các tổ chức khủng bố như tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ bị vô hiệu hóa. Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã và đang thực hiện triệt để mục tiêu này, theo Washington Post.

IS đã thành lập cả một hệ thống luân chuyển tiền bạc rất lớn - Ảnh: Reuters
 
Trong vài tuần gần đây, các lực lượng quân sự do Mỹ hậu thuẫn bắt đầu chiến dịch đánh vào vùng trọng điểm phía bắc Iraq của IS. Washington Post trong bài viết ngày 19.2 nhận xét các cuộc tấn công quy mô nhỏ này thực tế sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc chống lại nhóm khủng bố này.
Theo đó, vùng hoạt động của  IS chạy từ “thành trì” Mosul đến các địa điểm do nhóm này kiểm soát ở vùng đông bắc Syria, bao gồm cả “thủ đô tự xưng” tại Raqqa.
Washington Post dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng đây chính là con đường huyết mạch của IS. Đó là khu vực IS vận chuyển vũ khí, tiền bạc và áp giải tù nhân.
Sau khi phát hiện huyết mạch của IS, hồi cuối tháng 1 qua lực lượng vũ trang người Kurd (Peshmerga) tại Iraq đã tấn công và giành lại quyền kiểm soát ở thị trấn Kiske, phía tây Mosul.
IS hiện vẫn còn sử dụng đường cao tốc, hoạt động xung quanh Kiske. Nhưng nếu Peshmerga tiếp tục giữ vững Kiske, đồng nghĩa IS sẽ bị bao vây, cắt đường tiếp tế, Washington Post đưa nhận xét của Hisham al-Hashemi, một nhà nghiên cứu Iraq và là một chuyên gia về các nhóm cực đoan cho biết.
Sau thời gian dài chiến đấu, không kích tại Iraq, Syria... việc chuyển trọng điểm vào con đường huyết mạch, tập trung đánh vào tài chính của IS đang nằm trong kế hoạch toàn cầu chống lại nhóm cực đoan này.
Hôm 12.2, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết chặt đứt dòng tiền khổng lồ của IS từ các hoạt động buôn lậu, kinh doanh dầu mỏ và bắt cóc.
IS vừa qua lại gây chấn động thế giới sau khi tung video xử 21 con tin tại Ai Cập. Nhóm khủng bố này được xem là “tổ chức giàu nhất và nguy hiểm nhất thế giới” thời điểm hiện tại.
Mức độ “giàu có” của IS cũng chính là cơ sở để chúng hoạt động mạnh mẽ, và rất có thể mọi thứ chỉ được giải quyết trong đòn đánh úp vào nguồn tiếp tế như đã nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.