Lực lượng đặc nhiệm Úc bị cáo buộc vô cớ sát hại 39 người ở Afghanistan

Văn Khoa
Văn Khoa
19/11/2020 16:25 GMT+7

Lực lượng đặc nhiệm Úc bị cáo buộc giết chết 39 tù nhân không có vũ trang và dân thường ở Afghanistan, theo kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 4 năm.

Tư lệnh Lực lượng quốc phòng Úc, tướng Úc Angus John Campbell hôm nay 19.11 công bố chi tiết về kết quả cuộc điều tra hành vi của lực lượng đặc nhiệm nước này ở Afghanistan trong giai đoạn 2005 - 2016, theo Reuters. Ông Campbell cho hay có thông tin đáng tin cậy rằng 25 thành viên lực lượng đặc nhiệm Úc đã giết chết trái phép tổng cộng 39 người ở Afghanistan trong 23 vụ khác nhau.

Binh sĩ Úc bị điều tra vì giết dân thường Afghanistan "tay không tấc sắt"

Ông Campbell nhấn mạnh: “Những vụ giết chết tù nhân và người dân một cách trái phép này là không thể chấp nhận”. Kết quả điều tra cho thấy phần lớn trong số 39 người bị giết là tù nhân, nông dân và nhiều người dân bản địa khác. Không có người nào trong số nạn nhân đó tham gia tác chiến. Ông Campbell cho hay ông đã “chân thành” xin lỗi nhân dân Afghanistan về hành vi đáng nghi trong báo cáo kết quả điều tra.
Lực lượng quốc phòng Úc đã đề nghị cảnh sát liên bang Úc điều tra 19 cá nhân thuộc Lực lượng đặc nhiệm Úc về 36 tội ác chiến tranh, trong đó có tội giết người và đối xử tàn bạo những người không tham gia tác chiến ở Afghanistan từ năm 2009 đến năm 2013, theo CNN.
Tướng Campbell cho hay ông đã chấp nhận tất cả 143 đề nghị liên quan của cuộc điều tra và một số binh sĩ bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh vẫn còn phục vụ trong quân đội Úc.
Vai trò của Úc trong cuộc chiến tranh ở Afghanistan được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn thực hiện chiến dịch Slipper từ năm 2001 đến năm 2014, với sự tham gia của tổng cộng hơn 26.000 binh sĩ Úc, trong đó có 41 binh sĩ tử trận. Giai đoạn thứ hai thực hiện Chiến dịch Highroad từ năm 2015 đến nay. Hiện còn 80 quân nhân Úc phục vụ ở Afghanistan, với phần lớn liên quan công tác hỗ trợ và huấn luyện, theo CNN dẫn thông tin từ website của Bộ Quốc phòng Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.