Lực lượng đặc nhiệm đáng gờm của Triều Tiên

25/11/2017 08:09 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đang sở hữu lực lượng đặc nhiệm đủ khả năng triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 15.4, lần đầu tiên công chúng được chứng kiến lực lượng đặc nhiệm mới của CHDCND Triều Tiên. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các binh sĩ được trang bị trông có vẻ rất hiện đại, bao gồm một loại súng trường mới, thiết bị nhìn xuyên đêm và áo giáp.
Đến giữa tháng 9, truyền thông nước này tiếp tục tung ra hình ảnh binh sĩ đặc nhiệm diễn tập thâm nhập trung tâm chỉ huy của lực lượng Hàn Quốc - Mỹ ở Seoul. Theo bài phân tích mới của chuyên san an ninh quốc phòng The National Interest, đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tập trung phát triển lực lượng đặc nhiệm để bù đắp điểm yếu về khí tài.
Hiện chưa rõ đơn vị đặc nhiệm mới trực thuộc binh chủng nào, nhưng các nguồn tin tình báo cho biết tất cả thành viên đều được tuyển lựa cực kỳ nghiêm ngặt từ hải quân và bộ binh. Họ được tổ chức và huấn luyện “theo kiểu Mỹ” với đầy đủ các kỹ năng như đổ bộ đường không để chiếm giữ địa hình và cơ sở hạ tầng trọng yếu của kẻ thù, bắn tỉa, phá hoại… Ngoài ra, tất cả còn được cho là nắm rất rõ về hệ thống phòng thủ của Hàn Quốc và Mỹ ở Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).
Theo The National Interest, lực lượng này sẽ chuyên hoạt động ở phía sau phòng tuyến của đối phương với các nhiệm vụ do thám chiến lược, ám sát, vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tấn công bất ngờ vào các mục tiêu quân sự và kinh tế trọng yếu… Cây bút chuyên về quốc phòng Kyle Mizokami của The National Interest còn cảnh báo khả năng đáng lo ngại nhất của đặc nhiệm Triều Tiên là triển khai vũ khí sinh hóa hoặc “bom bẩn”, tức bom thông thường nhưng phát tán phóng xạ sau khi phát nổ, tại những khu vực đông dân cư.
Bên cạnh đó, Triều Tiên được cho là tăng cường đầu tư vào phương tiện chuyên chở để triển khai đặc nhiệm. Theo The National Interest, nếu huy động mọi phương tiện từ tàu thương mại đến tàu đổ bộ, tàu đệm khí và tàu ngầm, Bình Nhưỡng có thể đưa 5.000 binh sĩ đến mục tiêu trong một lần triển khai. Về đường không, Triều Tiên được cho là có thể sẽ sử dụng phi đội An-2 Colt, với ước tính khoảng 200 chiếc, cùng khoảng 250 trực thăng vận tải. Ngoài ra, theo nguồn tin tình báo phương Tây, nước này có thể đang tìm cách sở hữu máy bay vận tải tầm xa hiện đại chẳng hạn như P-750 XSTOL do New Zealand sản xuất.
Rộ tin nhiều người chết do thử hạt nhân
Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 24.11 dẫn nguồn giấu tên từ Triều Tiên loan tin hàng chục người “đã thiệt mạng hoặc bị thương do sập nhà và trường học” ở làng Sindong-ri gần thị trấn Punggye-ri của nước này. Nguyên nhân là ảnh hưởng từ vụ thử hạt nhân hôm 3.9. Trong đó, các khu trang trại hợp tác xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do nhà cửa ở đây đều không được xây dựng kiên cố. Trước đó, kênh Asahi TV của Nhật Bản cũng loan tin khoảng 200 người thiệt mạng và 100 người mắc kẹt sau khi một đường hầm dưới lòng đất tại bãi thử Punggye-ri bị sập. Triều Tiên đã bác bỏ thông tin từ Asahi TV nhưng có phản ứng về bài viết của Chosun Ilbo.
Cũng trong hôm qua, không quân Mỹ thông báo sẽ triển khai 6 chiến đấu cơ F-22 Raptor cùng nhiều máy bay khác tham gia cuộc tập trận mang tên Vigilant Ace cùng không quân Hàn Quốc từ ngày 4 - 8.12.  
Khánh An


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.