Lực lượng an ninh Myanmar bắn súng phóng lựu làm hơn 80 người chết?

11/04/2021 00:17 GMT+7

Phe đối lập Myanmar đưa tin lực lượng an ninh đã dùng súng phóng lựu bắn vào những người biểu tình ở thành phố Bago, khiến hơn 80 người thiệt mạng vào ngày 10.4.

Tuy nhiên, tờ báo New Light (Myanmar) của nhà nước cho rằng quân đội Myanmar buộc phải trấn áp "những kẻ bạo loạn" ở Bago và chỉ có một người chết.
AFP dẫn lời một người dân địa phương cho biết chính quyền quân sự thậm chí không cho phép nhân viên cứu hộ tiếp cận thi thể của những người biểu tình thiệt mạng ở Bago. Ông nói: “Lực lượng quân đội chất đống các thi thể lên xe quân sự rồi chở đi”.

It nhất 82 người chết do lực lượng an ninh Myanmar bắn súng phóng lựu?

Trên Twitter, Văn phòng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Myanmar kêu gọi chính quyền quân sự cho phép lực lượng cứu thương điều trị những người bị thương. Bạo lực ở Bago nâng tổng số thường dân thiệt mạng lên tới 618 người kể từ cuộc chính biến hôm 1.2 dẫn đến những cuộc biểu tình diễn ra gần như mỗi ngày ở khắp Myanmar. Tuy nhiên, chính quyền quân sự ngày 10.4 đưa ra con số thấp hơn nhiều: tổng cộng 248 người chết.
Cùng ngày, bất ổn leo thang tại thị trấn Tamu, gần biên giới Myanmar - Ấn Độ. Những người biểu tình quyết liệt chống trả khi các binh sĩ cố phá những rào chắn do họ dựng lên trên đường. Ít nhất hai dân thường đã thiệt mạng ở Tamu khi binh lính nổ súng nhắm vào đám đông người biểu tình. Những người biểu tình trả đũa, ném bom tự chế trúng một xe tải quân sự, giết chết hơn 10 binh sĩ.

Truyền thông Myanmar đưa tin đến nay có tổng cộng 618 người thiệt mạng kể từ khi cuộc chính biến nổ ra hôm 1.2, dẫn đến làn sóng biểu tình khắp Myanmar

AFP

Bạo lực cũng bùng phát ở bang Shan khi nhóm vũ trang thiểu số Quân Giải phóng Quốc gia Ta'ang (TNLA) tấn công một đồn cảnh sát, khiến hàng chục cảnh sát thiệt mạng. Quân đội Myanmar đáp trả bằng các cuộc không kích, giết chết ít nhất một tay súng của TNLA, theo AFP.
Đài truyền hình nhà nước Myanmar đưa tin "các nhóm vũ trang khủng bố" dùng vũ khí hạng nặng tấn công và phóng hỏa đồn cảnh sát.
Còn đồng minh của TNLA là nhóm vũ trang thiểu số Quân đội Arakan (AA) tại bang miền tây Rakhine tái khẳng định họ ủng hộ phong trào biểu tình phản đối chính quyền quân sự.
Hai nhóm vũ trang thiểu số khác là Liên minh Quốc gia Karen (KNU) và Quân đội Độc lập Kachin (KIA) cũng đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào quân đội và cảnh sát trong những tuần gần đây. Quân đội Myanmar đã tiến hành các đợt không kích trả đũa nhắm vào lãnh thổ do KNU kiểm soát, mà theo KNU là khiến hơn 24.000 dân thường ở bang Karen phải di tản trong ngày 10.4.

Đại sứ Myanmar tại Anh nói bị thuộc cấp nhốt bên ngoài sứ quán

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 9.4, Đại sứ Myanmar tại LHQ Kyaw Moe Tun đề xuất thiết lập vùng cấm bay, áp đặt lệnh cấm vận vũ khí cùng các biện pháp trừng phạt nhắm vào quân đội Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.