Lực lượng al-Qaeda tại Yemen công bố lãnh đạo mới

16/06/2015 16:02 GMT+7

(TNO) Lực lượng al-Qaeda chi nhánh tại bán đảo Ả Rập (AQAP) hôm 16.6 tung đoạn video xác nhận thủ lĩnh Nasir al-Wuhayshi thiệt mạng trong cuộc không kích của máy bay không người lái của Mỹ, đồng thời công bố danh tính lãnh đạo mới, theo Reuters.

(TNO) Lực lượng al-Qaeda chi nhánh tại bán đảo Ả Rập (AQAP) hôm 16.6 tung đoạn video xác nhận thủ lĩnh Nasir al-Wuhayshi thiệt mạng trong cuộc không kích của máy bay không người lái (UAV) của Mỹ, đồng thời công bố danh tính lãnh đạo mới, theo Reuters.

Thủ lĩnh mới của AQAP, Qassim al-Raimi xuất hiện trong một đoạn video được al-Qaeda công bố trước đây - Ảnh chụp màn hình
Cụ thể, AQAP xác nhận thủ lĩnh Nasir al-Wuhayshi cùng 2 chỉ huy al-Qaeda khác đã thiệt mạng trong cuộc không kích của UAV Mỹ tại Yemen. Qassim al-Raimi (còn có tên khác là Abu Hureira al-Sanaani) sẽ trở thành người lãnh đạo mới của AQAP.
Hôm 15.6, báo The Washington Post (Mỹ) dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho rằng Nasir al-Wuhayshi đã bị tiêu diệt vào ngày 9.6; trong khi theo đài CNN (Mỹ), phía Yemen khẳng định người này thiệt mạng hôm 12.6. AQAP hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về chi tiết thời gian này.
Trước khi bị tiêu diệt, al-Wuhayshi từng lãnh đạo AQAP từ năm 2007, đồng thời là nhân vật quyền lực thứ hai trong toàn hệ thống của tổ chức al-Qaeda. Chính phủ Mỹ từng treo giải 10 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin về al-Wuhayshi.
Thủ lĩnh mới của AQAP, Qassim al-Raimi (sinh tại Yemen) từng liên quan đến âm mưu tấn công đại sứ quán Mỹ tại thành phố Sanaa (Yemen) và nhiều lần “giả chết” để tránh sự truy lùng của quân đội các nước, theo hãng tin AP.
Vào đầu tháng 6, The Washington Post từng có bài phân tích cho rằng al-Qaeda đang lợi dụng sự bất ổn tại Syria và Yemen, từ đó chiếm các vùng lãnh thổ và tăng cường ảnh hưởng của tổ chức tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.