Luật Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng có hiệu lực hôm nay

Văn Khoa
Văn Khoa
01/02/2021 10:46 GMT+7

Luật Hải cảnh của Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài có hiệu lực từ hôm nay 1.2, sau khi lực lượng này gia tăng hiện diện và có hành động gây quan ngại ở Biển Đông trong thời gian qua.

Luật trên do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký ban hành hôm 22.1, cho phép lực lượng hải cảnh dùng vũ khí chống lại tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.2, theo Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (GCTN).
Một báo cáo do Lầu Năm Góc công bố hồi năm ngoái mô tả Lực lượng hải cảnh Trung Quốc là “lực lượng tuần duyên lớn nhất trên thế giới”. Lực lượng này còn được gọi là hải quân thứ 2 của Trung Quốc. Từ năm 2018, Bắc Kinh đã đặt Lực lượng hải cảnh dưới sự chỉ huy của Quân ủy trung ương.
Trong những năm gần đây, tàu hải cảnh Trung Quốc gia tăng hiện diện ở Biển Đông, có những hành động phi pháp, quấy rối tàu của một số nước trong khu vực, trong đó có tàu của ngư dân Việt Nam.
Ngày 29.1, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hôm 22.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua luật Hải cảnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Trong việc ban hành và triển khai văn bản pháp luật quốc gia liên quan đến biển, các quốc gia có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp quốc tế, các điều ước quốc tế mà mình là thành viên, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Trước đó, vào ngày 27.1, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho hay Manila đã gửi công hàm phản đối Bắc Kinh về Luật Hải cảnh.

[VIDEO] Tàu, máy bay Úc sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông sau khi Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng

Ngoài Biển Đông, Trung Quốc còn thường điều tàu hải cảnh đến gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Hồi năm ngoái, Lực lượng tuần duyên Nhật đã phát hiện tàu hải cảnh và tàu công vụ khác của Trung Quốc ở bên trong vùng tiếp giáp bao quanh vùng biển Nhật tuyên bố có chủ quyền xung quanh Senkaku/Điếu Ngư tổng cộng tới 333 ngày, một con số kỷ lục, theo hãng tin Jiji Press.
Tại cuộc họp của đảng Dân chủ tự do (đảng cầm quyền của Nhật), các nghị sĩ đã công kích Luật Hải cảnh. Trong đó có một nghị sĩ cảnh báo động thái mới của Trung Quốc “chẳng khác nào là đe dọa”. Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn cảnh báo Luật Hải cảnh “có thể làm lung lay trật tự dựa trên luật quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.