Luật sư: không có bằng chứng kết tội ông Trump ‘xúi giục bạo loạn’

13/02/2021 10:37 GMT+7

Các luật sư bào chữa cho biết đảng Dân chủ không đưa ra được bằng chứng cho thấy cựu tổng thống Mỹ Donald Trump “xúi giục bạo loạn” ở Điện Capitol hôm 6.1.

Trong tuần này, Thượng viện Mỹ tiến hành phiên xét xử luận tội ông Trump với cáo buộc “xúi giục bạo loạn” liên quan đến vụ đám đông người ủng hộ ông xông vào làm loạn Điện Capitol để ngăn các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, làm chết 5 người, bao gồm một cảnh sát, theo Reuters.
Các luật sư bào chữa lập luận rằng bài phát biểu của cựu tổng thống đảng Cộng hòa ngay trước khi vụ bạo loạn xảy ra đã được bảo vệ theo Tu chính án 1 Hiến pháp vốn đảm bảo quyền tự do ngôn luận. Trong bài phát biểu đầy giận dữ, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ chiến đấu hết mình để ngăn chặn phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử và tiếp tục đưa ra cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.

Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc phần hỏi đáp căng thẳng

Ông Michael van der Veen, một trong những luật sư bào chữa, cho biết: "Cáo buộc cho rằng tổng thống xúi giục bạo loạn chỉ là một lời nói dối phi lý”.
Trong những phiên tranh luận tuần này, các nghị sĩ đảng Dân chủ (đóng vai trò công tố viên) trình chiếu những video và công bố các bình luận trên Twitter mà họ cho rằng đã chứng minh ông Trump xúi giúc bạo loạn.
Họ cho rằng ông Trump đã triệu tập đám đông đến thủ đô Washington D.C, ra lệnh cho đám đông tuần hành, không làm gì để ngăn chặn bạo động bùng phát bất kể vụ bạo loạn Điện Captitol đang diễn ra và được phát trực tiếp trên truyền hình.
Đài CNN ngày 12.2 đưa tin lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã gọi điện thoại cho ông Trump, nhấn mạnh những kẻ bạo loạn là người ủng hộ ông Trump và cầu xin ông yêu cầu họ rời khỏi Điện Capitol. Đáp lại, ông Trump được cho là nói rằng những kẻ bạo loạn quan tâm đến kết quả bầu cử hơn ông McCarthy.
Nhóm luật sư bào chữa đã mô tả phiên tòa xét xử luận tội chỉ mang động cơ chính trị và là nỗ lực của đảng Dân chủ “đạo đức giả” nhằm ngăn chặn ông Trump tiếp tục tranh cử.
 
Thượng viện kết thúc phiên họp vào lúc 18 giờ 29 ngày 12.2 (giờ địa phương) và sẽ tiến hành bỏ phiếu để kết tội trong ngày 13.2.
Theo Reuters, cựu tổng thống khó có thể bị kết tội vì đa số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng về phía ông Trump. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội ông Trump hôm 13.1.
Ông Trump là vị tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần và là người đầu tiên đối mặt phiên xét xử luận tội tại Thượng viện sau khi rời nhiệm sở.
Phiên xét xử luận tội năm 2019 xuất phát từ nỗ lực của ông Trump nhằm buộc Ukraine điều tra gia đình Biden đã kết thúc với tuyên bố trắng án tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.