Luật sư bác bỏ việc đưa nghi phạm bắn chết phi công Su-24 sang Nga

18/02/2017 13:41 GMT+7

Luật sư của nghi phạm Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết phi công máy bay Su-24 của Nga hồi năm 2015 cho rằng việc dẫn độ người này sang Nga sẽ không xảy ra vì thiếu bằng chứng phạm tội.

Vụ máy bay chiến đấu F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015 đã khiến quan hệ giữa 2 nước này trắc trở trong một khoảng thời gian sau đó. Vụ việc xảy ra vào ngày 24.11.2015, phía Nga nói chiếc Su-24 đang ở không phận Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga đã đi vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.
Phi công Oleg Peshkov lái chiếc Su-24 bị lực lượng nổi dậy dưới mặt đất dùng súng máy bắn chết khi đang nhảy dù. Nghi phạm là Alparslan Celik, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ, chiến đấu cùng lực lượng Turkmen chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Ông Celik bị cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vào tháng 3.2016 với cáo buộc sát hại phi công Nga, nhưng ông này bác bỏ cáo buộc đó.
Luật sư của nghi phạm này, ông Taskin Kangal ngày 17.2 cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể dẫn độ người này sang Nga vì "không có 100% bằng chứng chứng minh ông Celik phạm tội", theo TASS.
"Trong tình huống này, luật pháp không cho thấy khả năng dẫn độ ông Celik. Ông ấy không bắn phi công Nga và không giết chết người đó. Theo như hồ sơ phản ánh thì không có bằng chứng về việc đó", ông Kangal giải thích.
Luật sư này cho rằng việc dẫn độ chỉ có thể xét đến trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ nhận được 100% bằng chứng khách quan việc ông Celik phạm tội, ví dụ như một đoạn video. Theo luật sư Kangal, không chỉ có một mình ông Celik phạm tội trong trường hợp này vì khi đó nhóm tay súng do ông Celik chỉ huy đã không tuân lệnh mà cứ tiếp tục bắn về phía phi công Nga.
Trước đó, Thứ trưởng Tư pháp Nga Maxim Travnikov cho biết về lý thuyết, khả năng dẫn độ ông Celik sang Nga là điều có thể xảy ra. Ông Travnikov nói việc này có thể được tiến hành theo thoả thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về tương trợ pháp lý trong các vụ án hình sự và dẫn độ.
Theo thoả thuận, hai bên cam kết hỗ trợ pháp lý cho nhau trong quá trình điều tra, truy tố hoặc xét xử các vụ án và cho phép dẫn độ những đối tượng từ nước này sang nước kia phục vụ cho việc truy tố hình sự hoặc chịu án tù. Duma Quốc gia Nga đã phê chuẩn thoả thuận này, nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ thì chưa. Ông Travnikov cho rằng nghi phạm bắn chết phi công lái máy bay Su-24 có thể là đối tượng thuộc thoả thuận này và có thể được đưa sang Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.