Luật an ninh mới tại Hồng Kông có thể cho phép dẫn độ sang Trung Quốc

17/06/2020 18:33 GMT+7

Một chính trị gia Hồng Kông thuộc Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc ngày 17.6 cho rằng việc dẫn độ nghi phạm từ Hồng Kông sang đại lục có thể được cho phép theo luật an ninh quốc gia mới.

Ông Đàm Diệu Tông, Ủy viên ban thường vụ quốc hội Trung Quốc, ngày 17.6 cho rằng người Hồng Kông bị cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia mới sắp được thi hành có thể sẽ bị dẫn độ sang đại lục để xét xử.
Trả lời phỏng vấn đài RTHK, ông Đàm nói rằng chính quyền trung ương sẽ xử lý một số vụ án liên quan đến yếu tố ngoại giao hoặc có sự can thiệp của nước ngoài, thay vì để chính quyền Hồng Kông xử lý.
Khi được hỏi điều này có đồng nghĩa nghi phạm sẽ bị dẫn độ sang đại lục để xét xử, ông Đàm nói nếu chính quyền trung ương cho rằng điều đó cần thiết thì đó là một lựa chọn.

Trưởng đặc khu Hồng Kông gọi người phản đối luật an ninh là "kẻ thù của nhân dân"

Hôm 15.6, Phó trưởng Văn phòng sự vụ Hồng Kông và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Đặng Trung Hoa nói rằng Bắc Kinh sẽ có quyền xử lý đối với một số ít vụ án tại Hồng Kông nếu an ninh quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng, sau khi luật an ninh mới có hiệu lực.
Phát biểu ngày 17.6 của ông Đàm Diệu Tông được cho là rất đáng chú ý vì nhắc đến việc dẫn độ nghi phạm từ Hồng Kông sang đại lục, vấn đề được đưa ra trong dự luật dẫn độ hồi năm 2019 dẫn đến cuộc khủng hoảng biểu tình kéo dài nhiều tháng tại đặc khu.
Cùng ngày, nghị viên Diệp Lưu Thục Nghi, chủ tịch đảng Nhân dân mới tại Hồng Kông, nói khả năng bị dẫn độ theo luật an ninh quốc gia mới sẽ gây lo ngại cho người dân Hồng Kông.
“Nếu luật mới cho phép dẫn độ người Hồng Kông bị cáo buộc phạm tội gây tổn hại an ninh quốc gia nghiêm trọng sang đại lục để xét xử, điều đó sẽ gây lo ngại đáng kể, với việc đại lục có một hệ thống pháp luật và tư pháp hoàn toàn khác biệt với Hồng Kông”, bà Diệp nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.