Luật an ninh cho Hồng Kông có thể được thông qua vào cuối tháng

22/06/2020 09:26 GMT+7

Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc sẽ tiếp tục họp trong tuần này, được cho là nhằm thông qua luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông.

Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ nhóm họp từ ngày 28-30.6, theo Tân Hoa xã ngày 21.6. Đây được cho là động thái bất thường vì thời gian nghỉ giữa 2 kỳ họp thường cách nhau 2 tháng trong khi cơ quan này vừa kết thúc kỳ họp gần nhất vào ngày 20.6.
Hiện chưa rõ dự luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông có nằm trong chương trình làm việc của kỳ họp tới hay không. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng dự luật nói trên có thể được thông qua vào ngày 30.6 hoặc 1.7, theo truyền thông Trung Quốc và Hồng Kông.
Ngày 1.7 là ngày mà các tổ chức hoạt động đối lập ở Hồng Kông thường tổ chức tuần hành nhằm kỷ niệm việc đặc khu này được Anh trao lại cho Trung Quốc.

Trưởng đặc khu Hồng Kông gọi người phản đối luật an ninh là "kẻ thù của nhân dân"

Theo thủ tục lập pháp, dự luật thường cần trải qua 3 lần đọc tại quốc hội mới được thông qua nhưng trong một số trường hợp có thể chỉ cần 2 lần đọc nếu đủ sự đồng thuận.
Hôm 20.6, quốc hội Trung Quốc công bố khái quát dự thảo luật, theo đó sẽ cấm các hành động ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, khủng bố và cấu kết với tổ chức bên ngoài để đe dọa an ninh quốc gia.
Hồng Kông có thẩm quyền thi hành luật này nhưng chính quyền trung ương sẽ thành lập văn phòng ủy viên tại đặc khu để giám sát và hướng dẫn chính quyền địa phương.
Giới chức Trung Quốc trước đó cũng cho biết thêm rằng trong một số vụ án đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia, chính quyền trung ương sẽ đứng ra giải quyết. Một số nghị sĩ Hồng Kông cho rằng điều này đồng nghĩa với việc nghi phạm có thể bị dẫn độ sang đại lục để xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.