Lửa thiêu nhà thờ Đức Bà Paris

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/04/2019 06:16 GMT+7

Công trình biểu tượng tôn giáo, văn hóa, lịch sử và kiến trúc của Pháp hôm qua bất ngờ bốc cháy dữ dội làm cả thế giới bàng hoàng.

Từ rạng sáng qua, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội tràn ngập hình ảnh nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong lửa đỏ. Hỏa hoạn bắt đầu lúc 18 giờ 50 (23 giờ 50 ngày 15.4, giờ VN) từ phần gác mái của nhà thờ và nhanh chóng lan ra những khu vực khác. Ngọn lửa ngùn ngụt sau đó thiêu rụi phần kèo gỗ khiến toàn bộ phần mái nhà thờ và tháp thánh giá cao 93 m đổ sập, theo báo Le Figaro.
  Đồ họa: Khánh An

Thảm kịch của Pháp

Nhà chức trách lập tức điều động khoảng 400 lính cứu hỏa và mọi phương tiện đến hiện trường để hỗ trợ dập lửa trong khi chính quyền ra lệnh sơ tán người dân tại Île de la Cité, hòn đảo nằm giữa sông Seine nơi nhà thờ tọa lạc. Tổng thống Emmanuel Macron quyết định hủy buổi phát biểu chính sách quan trọng trực tiếp trên truyền hình để đến hiện trường thị sát.
Đến 4 giờ 15 sáng qua, lãnh đạo Sở Cứu hỏa Paris Jean-Claude Gallet thông báo phần cấu trúc chính của nhà thờ được cứu. AFP dẫn lời Thứ trưởng Nội vụ Laurent Nunez giải thích lực lượng cứu hỏa đã không dùng máy bay chở nước để dập lửa vì việc này có thể khiến kết cấu nhà thờ, vốn bị yếu do vụ cháy, có thể đổ sập. Ngọn lửa bị dập tắt hoàn toàn vào 15 giờ hôm qua và chỉ có một lính cứu hỏa bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Cùng ngày, Văn phòng công tố Paris mở cuộc điều tra hình sự tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy và nhiều công nhân xây dựng thuộc 5 công ty trùng tu nhà thờ đã bị thẩm vấn. Theo giới chức, dấu hiệu ban đầu cho thấy đây là một sự cố và không có bằng chứng phá hoại hay khủng bố. Trước vụ hỏa hoạn, nhà thờ đang được trùng tu và dự kiến sẽ mở cửa lại vào lễ Phục sinh (ngày 21.4).
Lửa thiêu nhà thờ Đức Bà Paris
Bên trong nhà thờ hư hại nặng nhưng bàn thờ chính và thánh giá còn nguyên Ảnh: AFP
Phát biểu tại hiện trường, Tổng thống Macron mắt ngấn lệ nói vụ cháy là “thảm kịch kinh khủng” nhưng “may mắn là đã tránh được điều tồi tệ nhất”. Ông cảm ơn lực lượng cứu hỏa đã dũng cảm cứu được 2 tháp chính và mặt trước của công trình có tuổi đời hơn 850 năm này. Nhà lãnh đạo nhấn mạnh nhà thờ Đức Bà Paris là “trái tim của nước Pháp và là thánh đường của mọi người dân bất kể có theo Công giáo hay không”.
Tổng thống Macron khẳng định sẽ ngay lập tức khôi phục nhà thờ Đức Bà và cam kết mời những chuyên gia tài năng nhất tham gia quá trình này. Thị trưởng Anne Hidalgo thông báo chính quyền Paris sẽ giải ngân 50 triệu euro (1.311 tỉ đồng) cho công tác khắc phục hậu quả và đề xuất tổ chức một hội nghị quốc tế để kêu gọi các nhà tài trợ quyên góp. Ông Valerie Pecresse, Chủ tịch vùng Île de France, bao gồm thủ đô Paris, cũng thông báo sẽ chi 10 triệu euro để hỗ trợ.
[VIDEO] Tổng thống Macron: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris"

Thế giới bàng hoàng

Hôm qua, hàng loạt lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế lên tiếng chia buồn với Pháp. “Cầu Chúa phù hộ nhân dân Pháp!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker nói: “Nhà thờ Đức Bà Paris là tài sản của cả nhân loại. Nỗi đau này của nước Pháp cũng là nỗi đau của chính chúng tôi”, còn Nữ hoàng Anh Elizabeth II chia sẻ nỗi đau buồn sâu sắc về vụ cháy và cầu nguyện cho người dân Pháp. TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu thảm họa “gây đau buồn trong lòng người Nga” và đề nghị đưa những chuyên gia giỏi nhất đến giúp Pháp phục hồi công trình.
[VIDEO] Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, các nhà lãnh đạo thế giới phản ứng thế nào?
Trong khi đó, người phát ngôn Tòa thánh Vatican Alessandro Gisotti cho hay Giáo hoàng Francis “luôn kề bên nước Pháp” và đang cầu nguyện cho các tín hữu lẫn toàn thể người dân Paris. Giáo hoàng cũng kêu gọi mọi người chung tay khôi phục nhà thờ và tin tưởng công trình này sẽ lại trở thành “viên ngọc trong lòng Paris”. Theo AFP, Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Chính Thống giáo Nga gửi thư chia buồn với Tổng giám mục Paris Michel Aupetit và hy vọng nhà thờ Đức Bà Paris sẽ sớm lấy lại vẻ lộng lẫy như trước.
Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2, sử gia Fabrice d’Almeida nhận định nhà thờ Đức Bà là “ký ức của Paris, là con tàu đá đi suốt lịch sử thành phố”, còn nhà báo Stephane Bern bình luận: “Trái tim của Paris đã tổn thương hôm nay”.

Hơn 600 triệu euro được quyên góp

Đến tối qua, số tiền quyên góp để phục hồi nhà thờ Đức Bà Paris đã lên hơn 600 triệu euro (15.717 tỉ đồng) , theo AFP. Trong đó, tỉ phú Francois Pinault, Chủ tịch Tập đoàn Kering chuyên về các mặt hàng thời trang và hàng xa xỉ, cam kết đóng góp 100 triệu euro; tỉ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH, đề xuất con số 200 triệu euro. Ông Arnault là người giàu nhất nước Pháp và đứng thứ ba thế giới theo bảng xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản ròng trị giá 90,4 tỉ USD (hơn 2 triệu tỉ đồng). Hãng mỹ phẩm L’Oréal cùng gia đình Bettencourt Meyers và Quỹ Bettencourt Schueller góp 200 triệu euro.
[VIDEO] Tỉ phú góp 100 triệu euro xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris giàu ra sao?
Chủ tịch Hãng năng lượng Total Patrick Pouyanne hứa góp 100 triệu euro, trong khi Đài France Info dẫn lời ông Sylvain Charlois, Chủ tịch tập đoàn chuyên về gỗ Charlois ở miền trung Pháp, cam kết sẽ cung cấp những tấm gỗ sồi tốt nhất để dựng lại phần kết cấu trên mái đã bị phá hủy. Nhà đầu tư Marc Ladreit de Lacharriere góp 10 triệu euro, anh em Martin và Olivier Bouygues chủ Tập đoàn công nghiệp Bouygues cũng góp 10 triệu euro.
Tổng thư ký UNESCO Audrey Azoulay tuyên bố sát cánh cùng nước Pháp trong việc phục hồi nhà thờ Đức Bà - “di sản vô giá” của nhân loại. Ngoài ra, Reuters dẫn lời một đại diện website GoFundMe cho hay hơn 50 cuộc vận động đã được lập ra trên trang này nhằm kêu gọi đóng góp cho việc khắc phục thiệt hại sau vụ cháy ở Paris. Theo giới chuyên gia, quá trình sửa chữa dự kiến sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu euro và kéo dài nhiều năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.