Lũ cuốn trôi nhiều túi chứa chất nhiễm xạ tại Nhật Bản

12/09/2015 11:06 GMT+7

(TNO) Trận lũ trên sông Iitate tại Nhật Bản đã cuốn trôi nhiều túi đựng cỏ, đất và các vật liệu từ khu vực bị nhiễm phóng xạ tại lò phản ứng hạt nhân số 1 ở Fukushima.

(TNO) Trận lũ trên sông Iitate tại Nhật Bản đã cuốn trôi nhiều túi đựng cỏ, đất và các vật liệu từ khu vực bị nhiễm phóng xạ tại lò phản ứng hạt nhân số 1 ở Fukushima.

Các túi đựng cỏ, đất và các vật liệu từ khu vực bị nhiễm xạ tại Fukushima - Ảnh: ReutersCác túi đựng cỏ, đất và các vật liệu từ khu vực bị nhiễm xạ tại Fukushima - Ảnh: Reuters
Bộ Môi trường Nhật Bản ngày 11.9 cho hay, 82 chiếc túi như vậy đã bị lũ cuốn, sau đó 37 túi được vớt lại, theo Japan Times ngày 12.9.
Japan Times đưa tin có rất nhiều túi loại 1.000 lít được dùng để đựng các vật liệu bị nhiễm xạ của lò phản ứng bị hư hại nặng nề sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011.
Công ty điện lực Tokyo (Tepco) ngày 11.9 thông báo nước nhiễm xạ từ một trong các bể chứa của nhà máy Fukushima đã tràn xuống biển do mưa lớn. Vào cuối ngày, Tepco thông báo đã chặn được việc rò rỉ. Theo trang web của công ty, nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra trong vài ngày gần đây, tuy nhiên công ty cũng nói rằng các mẫu thử phóng xạ cho thấy không có ảnh hưởng gì đến nước biển. Tepco cho biết sẽ tiếp tục theo dõi để đảm bảo chất lượng nước biển và có các biện pháp đề phòng.
Hơn 10.000 người Nhật đã phải rời nhà sơ tán do cơn bão Etau đổ vào nước này trong tuần, gây mưa lớn và lũ lụt nặng nề nhất trong 50 năm qua. Đến nay đã có 3 người thiệt mạng, 27 người bị thương và 26 người mất tích trên toàn nước Nhật.
Sau thảm họa Fukushima năm 2011, tất cả các lò phản ứng hạt nhân tại Nhật bị đóng cửa. Vì thiếu hụt nguồn điện nên 2 lò phản ứng tại tỉnh Fukui đã được khởi động tạm thời. Tuy nhiên, hai lò này bị ngưng hoạt động hồi tháng 9.2013. Hôm 10.9.2015, lò phản ứng số 1 tại nhà máy điện hạt nhân Sendai chính thức tái hoạt động sau 2 năm, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.