Lợi và hại

18/07/2020 10:51 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vài ngày qua có những phát ngôn lấp lửng về khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua trên Fox News, ông Pompeo nói rằng hội nghị thượng đỉnh chỉ diễn ra nếu mang lại kết quả tích cực trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Với việc chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, khả năng hai bên đạt được sự đồng thuận nào đó để hai nhà lãnh đạo có thể ký kết là điều khó xảy ra. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo cũng không hoàn toàn bác bỏ khả năng đó.
Theo một số nhà quan sát, các trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đưa ra những đề xuất mới để có thể đạt được đột phá trong đàm phán. Điều quan trọng là các bên phải mang đến cuộc đối thoại toàn bộ những điều sẵn sàng trao đổi và những điều mong muốn được nhận lại nhất từ phía bên kia. Ông Trump chắc chắn không muốn cuộc gặp thượng đỉnh bị coi là sự kiện chỉ để chụp ảnh hoặc đưa ra nhượng bộ quá lớn.
Cả hai diễn biến này đều mở ra cơ hội cho đối thủ tranh cử Joe Biden công kích. Điều đó lý giải cho thái độ dè dặt của giới chức Mỹ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, viễn cảnh về việc đạt thỏa thuận để chấm dứt chiến tranh Triều Tiên ngay trước tháng 11 chắc chắn là cột mốc lịch sử cho ông Trump và là cú hích mạnh mẽ cho cuộc đua tái tranh cử.

Triều Tiên đe dọa cắt đứt quan hệ với Tổng thống Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.