Lối thoát Brexit

Ngọc Mai
Ngọc Mai
11/01/2020 13:00 GMT+7

Hôm qua, Hạ viện Anh đã thông qua thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Boris Johnson đạt được với Liên minh Châu Âu (EU) với kết quả 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống.

Đây có thể coi là bước ngoặt đáng kể, mở đường cho việc đưa Anh rời khỏi khối liên minh đúng thời hạn chót vào ngày 31.1 sắp tới.
Mặc dù thỏa thuận còn phải qua ải Thượng viện Anh, Nữ hoàng chính thức công bố và Nghị viện châu Âu phê chuẩn, tuy nhiên vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện đã là thành công lịch sử. Các thỏa thuận về Brexit trước đó đều không thể qua nổi ải Hạ viện, khiến tiến trình “ly hôn” đầu tiên tại EU bế tắc suốt hơn 3 năm, kéo theo đó là sự chao đảo và chia rẽ lớn trong nội bộ chính trường Anh.
Người tiền nhiệm của ông Johnson là bà Theresa May, vốn nổi tiếng là chính trị gia bền chí nhưng cuối cùng cũng bất lực trong cuộc lèo lái đưa nước Anh rời khỏi EU. Vì vậy việc được Hạ viện thông qua thỏa thuận Brexit không chỉ là sự tháo gỡ nút thắt cho nước Anh mà còn là chiến thắng của Thủ tướng Johnson.
Nếu diễn ra suôn sẻ, Anh sẽ rời EU đúng hạn. Tuy nhiên, công việc của Thủ tướng Johnson sẽ chưa dừng lại ở đó. Giai đoạn thứ hai được dự báo cũng sẽ đầy thách thức khi Anh phải đàm phán thỏa thuận thương mại song phương với khối EU. Nếu không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp (hiện dự kiến kéo dài đến hết năm 2020), hai bên sẽ chỉ có 11 tháng để chốt hạ với nhau về vấn đề thương mại. Chính Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng cảnh báo cuộc đàm phán chắc chắn sẽ rất khó khăn và không loại trừ khả năng Anh mất quyền tự do tiếp cận thị trường khối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.