Lời kêu gọi sau phát hiện lò mổ chó 'tồi tệ nhất Đông Nam Á'

Khánh An
Khánh An
16/02/2021 16:17 GMT+7

Các tổ chức bảo vệ động vật kêu gọi chính phủ Campuchia cấm buôn bán thịt chó trên cả nước, sau khi phát hiện lò mổ chó “tồi tệ chưa từng thấy ở Đông Nam Á”.

Tờ Khmer Times ngày 16.2 đưa tin các tổ chức bảo vệ động vật đang kêu gọi chính phủ Campuchia cấm buôn bán thịt chó trên cả nước, sau khi phát hiện một lò mổ chó tại tình Kampong Cham mà họ mô tả là “tồi tệ chưa từng thấy” ở Đông Nam Á.
Đơn kiến nghị của các tổ chức Four Paws International và Animal Rescue tại Campuchia đã thu hút khoảng 1 triệu chữ ký trên thế giới, kể từ khi đưa lên mạng vào tháng 12.2020.
“Chứng cứ chúng tôi thu thập đã ghi nhận tình trạng thô bạo từ việc buôn bán, giết mổ thiếu vệ sinh và nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe, chủ yếu do bệnh dại”, theo thư kiến nghị.
Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội của Four Paws, một lồng chó được đưa đến lò mổ tại thị trấn Skun thuộc huyện Cheung Prey (tỉnh Kampong Cham) và được đưa vào một căn phòng tối.
Camera không thể ghi lại hình ảnh bên trong nhưng có thể nghe rõ tiếng chó kêu như đang bị giết mổ. Four Paws cho rằng đây là lò mổ tồi tệ nhất mà họ từng chứng kiến, đồng thời ước tính nơi đây đã giết mổ khoảng 1 triệu con chó kể từ khi hoạt động vào năm 1995, với hoảng 200 con chó bị trấn nước mỗi ngày.

Du khách hoàng hốt vì thịt chó ở đảo thiên đường Bali

Chuyên gia Katherine Polak tại Four Paws cho biết việc buôn chó, mèo không chỉ thô bạo mà còn gây nguy cơ lây nhiễm các bệnh từ động vật sang người như Covid-19.
Vào tháng 7.2020, những người buôn chó tại tỉnh Siem Reap được lệnh dừng hoạt động. Sở Nông nghiệp tỉnh cũng nêu rõ rằng người vi phạm sẽ bị phạt đến 5 năm tù và 3.750 USD.
Theo Four Paws, khoảng 3 triệu con chó bị giết mổ hằng năm ở Campuchia, dù ăn thịt chó không mang tính lịch sử hay văn hóa tại nước này. Số lượng các quán thịt chó tăng lên và có ít nhất 100 quán tại Phnom Penh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.