Lợi ích riêng, quan ngại chung

05/03/2018 15:43 GMT+7

Trong Thông điệp liên bang năm nay, Tổng thống Vladimir Putin đã dành thời gian rất đáng kể để giới thiệu tên lửa và vũ khí hạt nhân thế hệ mới của Nga.

Theo ông, chúng giúp gia tăng thực lực và ưu thế quân sự của Nga cũng như đóng góp rất quyết định vào việc nước này giành lại vị thế, vai trò và ảnh hưởng của siêu cường quốc tế. Mỹ, EU và NATO thì chỉ trích Nga tăng cường vũ trang và phát triển vũ khí hạt nhân.
Những cáo buộc của phương Tây không phải không có cơ sở nhưng suy cho cùng thì Moscow cũng chỉ làm những gì các đối thủ đã và đang làm từ lâu nay.
NATO tăng ngân sách quốc phòng, đẩy mạnh mua sắm khí tài hiện đại và bố trí lại chiến lược ở châu Âu. Anh và Pháp chủ trương coi trọng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân. Mỹ đề ra hẳn chiến lược hạt nhân mới, tăng ngân sách quân sự tới mức chưa từng thấy, tăng cường vũ trang mạnh mẽ và phát triển loại vũ khí hạt nhân mới.
Tất cả đều khiến thế giới không thể không quan ngại. Họ nhằm đối phó, kiềm chế và răn đe lẫn nhau còn thế giới luôn ở trong nguy cơ vạ lây. Chạy đua vũ trang, thúc đẩy sản xuất và buôn bán vũ khí, kéo theo xung đột, chiến tranh và bạo lực. Hòa bình và an ninh bị đe dọa nghiêm trọng hơn, lòng tin càng thêm khó gầy dựng. Cứ tích tụ như thế sẽ nguy hại vô cùng đối với loài người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.