Lời dự báo chính xác về vụ khủng bố Paris

15/11/2015 10:16 GMT+7

Thủ đô Paris (Pháp) đã trải qua một đêm 13.11 kinh hoàng với hàng loạt vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 128 người thiệt mạng. Và đây là điều mà các quan chức Pháp đã dự báo chính xác từ trước.

Thủ đô Paris (Pháp) đã trải qua một đêm 13.11 kinh hoàng với hàng loạt vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 128 người thiệt mạng. Và đây là điều mà các quan chức Pháp đã dự báo chính xác từ trước.

Nước Pháp đang trải qua một năm 2015 vô cùng khó khăn - Ảnh: ReutersNước Pháp đang trải qua một năm 2015 vô cùng khó khăn - Ảnh: Reuters
Phó chánh án tòa án tối cao vùng Lille và từng giữ chức tại Cục tư pháp chống khủng bố trong 10 năm, ông Marc Trévidic từng có những dự đoán về các cuộc tấn công tại Pháp trong cuộc phỏng vấn với tờ Paris Match hồi tháng 9.2015. Không ai ngờ được lời dự báo của ông đã trở thành sự thật vào ngày 13.11.
Ông Trévidic cho biết nguy cơ nước Pháp bị tấn công ở mức cực cao và chưa từng có tiền lệ. "Nước Pháp đã trở thành kẻ thù số một của IS, là đích ngắm của một đội quân khủng bố với đủ loại hình thức", trích từ cuộc phỏng vấn hồi tháng 9 của phó chánh án Trévidic với tờ Paris Match.
Ông Trévidic cho rằng nước Pháp trở nên dễ bị tấn công do vị trí địa lý thuận lợi cho các phần tử "thánh chiến" từ châu Âu xâm nhập lãnh thổ và do sự thù địch của những phần tử IS bị nước Pháp tấn công.
Thẩm phán Trévidic đánh giá rằng trong khi nguy cơ nước Pháp bị tấn công là rất lớn với nhiều cách thức khác nhau, thì cơ quan chống khủng bố của Pháp đã trở nên yếu kém và không còn hiệu quả như trước.
Ông Trévidic nhận định IS có tham vọng lớn và có đủ công cụ để thực hiện những vụ tấn công lớn tại Pháp. "Những ngày đen tối nhất còn ở phía trước chúng ta. Cuộc chiến thật sự mà IS định khơi mào trên lãnh thổ chúng ta vẫn chưa bắt đầu", ông Trévidic nói trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 9, theo Paris Match.
Nước Pháp trở thành mục tiêu lý tưởng cho các cuộc tấn công khủng bố do nhiều nguyên nhân chính trị - Ảnh: Reuters
Sức mạnh của IS
Theo thẩm phán Trévidic, những nguy cơ tiềm ẩn này rất đáng báo động vì Pháp đang phải đối mặt với một nhóm khủng bố mạnh nhất từ trước đến nay, hơn cả al-Qaeda thời hoàng kim. IS có khoảng 30.000 tay súng và đang tuyển mộ nhiều thành viên hơn al-Qaeda 15 năm trước. Và lý do khiến nguy cơ đối với nước Pháp cao gấp đôi là các phần tử "thánh chiến" sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tấn công đơn độc mà không cần đào tạo hay chuẩn bị nhiều. Điều này đã ít nhiều xảy ra trong thời gian gần đây. Ông Trévidic cho rằng khi nước Pháp không có biện pháp đối phó thì chắc chắn IS hoặc al-Qaeda có thể tiến hành các cuộc tàn sát kinh hoàng.
Ông Trévidic cũng cho biết IS đang có ý định thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn, có hệ thống và mạnh mẽ nhắm vào Pháp, thông tin này có được từ các cuộc điều tra và phần lớn cho thấy sự thật về "sức mạnh tuyệt đối của kẻ thù". IS có phương tiện, tiền bạc và nhiều vũ khí để có thể thực hiện cuộc tấn công lớn. Với sức mạnh như vậy, IS đang nghĩ về một mục tiêu nào đó rất lớn và đích ngắm đầu tiên là nước Pháp, theo ông Trévidic.
Lực lượng an ninh Pháp triển khai tại những nơi công cộng ở Paris - Ảnh: Reuters
Những điều kiện thuận lợi và nguyên nhân chính trị
Lý do vì sao Pháp dễ bị tấn công? Vì Pháp có vị trí địa lý thuận lợi, không quá xa như Mỹ - mục tiêu số một của các nhóm khủng bố trước giờ, và IS có thể dễ dàng sử dụng các phần tử tình nguyện của nhóm này ngay tại châu Âu, cộng với việc đi lại tự do trong khối EU nhờ hiệp ước Schengen. Những điều này khiến Pháp trở thành mục tiêu vô cùng lý tưởng.
Bên cạnh đó là do Pháp can thiệp vào cuộc chiến chống IS và các nhóm tay chân. Pháp đang không kích IS tại Iraq và gần đây là Syria. Hơn nữa, Pháp bị nhìn nhận dưới con mắt của người Hồi giáo như một nước thực dân, cùng nguồn gốc Công giáo, Pháp công khai ủng hộ Israel, bán vũ khí cho "những kẻ ngoại đạo và tham nhũng" tại vùng Vịnh và Trung Đông. Pháp bị cho là cố tình đàn áp cộng đồng Hồi giáo ngay trong nước, can thiệp quân sự để ngăn chặn các nhóm Hồi giáo ở Mali. Ngoài ra, Pháp được coi là một trong những "anh cả" trong cuộc chiến chống các phần tử cực đoan, cùng với lực lượng chống khủng bố có tiếng từ lâu có thể tạo ra những đòn đánh có sức nặng.
Sự suy yếu của lực lượng chức năng Pháp
Theo thẩm phán Trévidic, Pháp không còn sức mạnh để ngăn ngừa các cuộc tấn công như trước vì đang thiếu hụt lực lượng điều tra trong 2 năm gần đây. "Chúng ta không có đủ nhân lực để thu thập chứng cứ và vô hiệu hóa những kẻ khủng bố", điều đó khiến Pháp có nguy cơ bỏ lọt các mối họa lớn. Ông Trévidic nói rằng các chính trị gia không có tầm nhìn dài hạn, trong khi những thẩm phán như ông và lực lượng thuộc Tổng cục an ninh nội địa (DGSI) hoàn toàn bị choáng ngợp. Ông cho biết dù đã bắt được nhiều nghi phạm và loại bỏ được nhiều phần tử trong thời gian gần đây, nhưng người Pháp sẽ không thể cứ gặp may mãi được.
Phó chánh án tòa an tối cao Lille, ông Marc Trévidic - Ảnh: AFP
Khi được hỏi về lực lượng Sentinelle (lực lượng thuộc quân đội Pháp được triển khai tại các địa điểm có nguy cơ bị tấn công để bảo đảm an ninh cho người dân từ sau vụ khủng bố tòa soạn báo Charlie Hebdo) có hoạt động hiệu quả hay không, ông Trévidic cho hay lực lượng này chỉ đẩy những mối đe dọa từ nơi này đến nơi khác chứ chẳng thay đổi được gì. "Nếu cảm thấy quá phức tạp để tấn công một mục tiêu đang được giám sát, những kẻ tấn công sẽ tìm một mục tiêu khác", thẩm phán Trévidic nói.
Với những điểm yếu đó, thẩm phán Trévidic nhận định người Pháp không hề an toàn trước những nguy cơ bị tấn công ngay trong nước. Ông lấy ví dụ về vụ khủng bố tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi tháng 1. Các lực lượng Pháp chỉ xác định được mục tiêu và săn lùng 2 anh em Kouachi vì một trong 2 đã để lại thẻ căn cước trên chiếc xe hơi lúc bị tai nạn. Anh em Kouachi không hề muốn thực hiện một chiến dịch tự sát, vì nếu vậy họ đã có thể tấn công mạnh tay hơn.
Ông Trévidic cũng nêu giả thuyết về việc nước Pháp sẽ đối mặt với một hoặc nhiều vụ tấn công không thể bị loại trừ. Theo ông, những kẻ tấn công sẽ chuẩn bị và chờ thời cơ khi nước Pháp trở nên yếu nhất, và người Pháp cần xác định rằng các cuộc tấn công sẽ trở thành hiện thực chứ không phải là nguy cơ nữa. “Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ. Chúng ta đang trong tâm bão và điều tồi tệ đang ở phía trước”, thẩm phán Trévidic dự báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.