Lời cuối của phi công chở đội bóng Chapecoense: Máy bay hết xăng!

01/12/2016 09:53 GMT+7

Viên phi công lái máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu rằng máy bay đã hết xăng và mất điện hoàn toàn. Rồi máy bay đâm xuống núi Andes ở Colombia.

Thông tin trên bị rò rỉ ra ngoài từ đoạn ghi âm nội dung trao đổi giữa phi công với trạm kiểm soát không lưu, cho thấy phi công đã liên tục xin hạ cánh khẩn cấp vì máy bay vừa “mất điện hoàn toàn”, vừa hết xăng. Nhân viên kiểm soát không lưu đã đưa ra một số hướng dẫn cho phi công nhưng rồi chiếc Avro RJ85 đã rơi xuống khi chỉ còn cách sân bay ở Medellin (Colombia) chừng 13 km.
Vụ rơi máy bay đã làm 71 trong số 77 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm đội bóng Chapecoense của Brazil đang trên đường đến Colombia để dự vòng chung kết giải Copa Sudamericana. Đông đảo nhà báo trên chuyến bay này cũng không bao giờ có thể tác nghiệp được nữa.

tin liên quan

Làm gì để thoát chết khi máy bay rơi?
Ngoài chuyện... cầu nguyện, bạn cũng có thể làm vài điều để tăng khả năng thoát chết khi máy bay rơi. 6 người đã vừa "thắng tử thần" trong vụ máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) rơi ở Colombia đấy thôi!
Cùng lúc, hãng tin AP ngày 30.11 đưa tin cô Ximena Sanchez, tiếp viên hàng không đã may mắn sống sót sau vụ rơi máy bay cũng xác nhận rằng máy bay đã hết xăng ngay trước khi rơi. Ông Arquimedes Mejia, người đưa cô Sanchez khỏi xác chiếc máy bay vỡ vụn kể cô tiếp viên đã nói: “Chúng tôi hết xăng. Máy bay không hoạt động”. Theo lời ông này thì đó là điều duy nhất cô Sanchez nói. Dự kiến các nhà điều tra sẽ nhanh chóng lấy lời khai của cô tại bệnh viện, nơi cô đang được điều trị.
Cho tới nay, thông tin chính thức khiến máy bay rơi chưa được công bố. Một cuộc điều tra toàn diện để đưa ra kết quả cuối cùng có thể phải mất đến vài tháng mới hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng hết nhiên liệu là giả thuyết rất thuyết phục trong tình huống này, vì máy bay không hề phát nổ.
Cô Ximena Sanchez đã được cứu sống khỏi đống hỗn độn này Reuters
Đài phát thanh Caracol Radio dẫn lời ông Alfredo Bocanegra, giám đốc Cục hàng không Colombia phát biểu: “Nếu điều này được các nhà điều tra xác nhận thì nó quá đau đớn vì xuất phát từ sự cẩu thả”. Ông phát biểu các bằng chứng ban đầu cho thấy có thể đã xảy ra trục trặc về điện, nhưng đến nay không thể loại trừ khả năng hết nhiên liệu.
Thông thường, máy bay phải đảm bảo thừa nhiên liệu bay thêm ít nhất 30-45 phút so với lượng nhiên liệu cần thiết cho hành trình bay đã được lên lịch. Việc phải bay vòng vòng trên trời, chuyển nơi hạ cánh do thời tiết xấu hoặc nhiễu loạn không khí là “chuyện thường ngày ở huyện” trong ngành hàng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.