Lợi bất cập hại

18/10/2019 11:12 GMT+7

Sát ngày diễn ra cuộc bầu cử quốc hội mang tính định mệnh đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai ủng hộ ông Trudeau và khuyến nghị cử tri Canada bỏ phiếu để ông tái đắc cử.

Ông Obama thậm chí còn đi xa hơn khi quả quyết rằng thế giới hiện tại rất cần những nhà lãnh đạo như ông Trudeau. Động thái của ông Obama không quá khó hiểu vì hai ông có thể được coi là cùng thế hệ lãnh đạo có cùng màu sắc trong quang phổ chính trị. Nhưng ý tốt của ông Obama ở đây rất có thể trở nên lợi bất cập hại đối với ông Trudeau, bởi không còn hợp thời nữa.
Cách đây 4 năm thì khác bởi khi ấy ông Obama còn là tổng thống đương nhiệm và ông Trudeau bắt đầu chinh phục chính trường, đầy mới mẻ và sức sống, hiện thân cho bước chuyển giai đoạn lịch sử chính trị và xã hội ở Canada như khi ông Obama ra tranh cử ở Mỹ. Bây giờ, cử tri Canada phải để ý đến Tổng thống Donald Trump hơn là tới phát biểu của ông Obama.

[VIDEO] Thủ tướng Canada Justin Trudeau có thể không tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 vì lý do này

Hiện cử tri Canada không còn thần tượng và kỳ vọng ông Trudeau nhiều như trước, thậm chí uy tín cá nhân của ông Trudeau đã sa sút. Nước Mỹ kể từ sau cuộc bầu cử năm 2016 đến nay vẫn đắm chìm trong chuyện có hay không sự can dự của bên ngoài vào các cuộc bầu cử của nước này. Vì thế, mọi hình thức và mức độ can thiệp trực tiếp hay chỉ tác động và chi phối tâm lý của cử tri từ bên ngoài đều rất tế nhị và nhạy cảm. Bởi thế, ý tốt của ông Obama cho ông Trudeau hại nhiều hơn lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.