Loài sên biển 'kinh dị' tự cắt đầu, mọc lại thân mới

11/03/2021 10:57 GMT+7

Một số loài sên biển tự cắt đầu và mọc lại toàn bộ phần thân mới toanh trong vòng vài tuần, theo báo cáo của các nhà khoa học Nhật Bản đăng trên chuyên san Current Biology .

Hai loài sên biển chắc chắn sẽ trở thành nỗi ghen tị của những người hâm mộ các nhân vật siêu anh hùng trên toàn thế giới, sau khi các chuyên gia của Đại học Nữ giới Nara (Nhật Bản) phanh phui năng lực kỳ lạ và thật sự khó tin của chúng.
Trong cuộc nghiên cứu, loài sên biển có tên khoa học là Elysia marginata và Elysia atroviridis đã tự tách rời đầu và bò ra xa phần thân nằm bất động. Trong vòng vài giờ, đầu của chúng tiếp tục nhai tảo biển, như thể chẳng có chuyện gì xảy ra.
Nhóm của bà cho rằng chiến lược gây rùng mình trên của loài sên biển là nhằm loại bỏ ký sinh trùng.
Tuy nhiên, trong khi trước đây giới khoa học từng ghi nhận những trường hợp một số động vật có thể mọc lại chi hay các bộ phận như đuôi, chưa từng có loài nào có thể vứt bỏ toàn bộ cơ thể có cấu trúc phức tạp, ngoại trừ 2 loài sên biển được đề cập.
“Chúng tôi cho rằng đây là trường hợp cực đoan nhất của cái gọi là cơ chế “tự vứt bỏ” trong thế giới động vật”, trưởng nhóm nghiên cứu - giáo sư Yoichi Yusa của Đại học Nữ giới Nara.
Một số loài khác như giun dẹp và hải tiêu cũng mọc lại thân, nhưng cơ thể chúng đơn giản hơn nhiều. Loài sên biển phải tái tạo các cơ quan trọng yếu như quả tim, trong khi giun dẹp và hải tiêu không có tim.
Càng lạ lùng hơn nữa, các cơ thể không đầu bị vứt bỏ vẫn có thể sống sót trong vài tháng, tim của chúng vẫn đập trong khi cơ thể bắt đầu thối rữa, chỉ là không thể mọc lại đầu.
Trong các cuộc thí nghiệm, không phải cá thể sên biển nào cũng tự cắt đầu, và trong số những đối tượng làm như thế, chỉ 1/3 thành công mọc lại cơ thể, chủ yếu là ở sên còn trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.