Loài chó đã đến Bắc Mỹ từ khi nào?

24/02/2021 11:00 GMT+7

Các chuyên gia cho biết đã tìm được mẩu xương cổ nhất từ trước đến nay của một con chó nhà ở châu Mỹ, niên đại hơn 10.000 năm, cho thấy loài chó đã có mặt trong làn sóng di dân đầu tiên đến Bắc Mỹ.

Con người được cho đã di dân đến Bắc Mỹ qua eo biển Bering hiện nay, vốn là dải đất nối liền Siberia và Alaska, vào cuối Kỷ Băng hà gần nhất, từ 30.000 đến 11.000 năm trước.
Báo cáo mới của Đại học Buffalo (New York, Mỹ) đã ủng hộ giả thuyết trên, nhờ vào kết quả phân tích mẩu xương cổ được tìm thấy ở miền đông nam Alaska, theo AFP hôm 24.2.
Ban đầu, đội ngũ chuyên gia Mỹ cho rằng đây là xương của một con gấu.
Tuy nhiên, kết quả giám định ADN của ti thể cho thấy đây là một phần xương đùi của một con chó, sống tại khu vực cách đây 10.150 năm, và chia sẻ số liệu gien di truyền với các loài chó Mỹ xuất hiện trước những giống chó đến từ châu Âu.
“Do sự xuất hiện của loài chó tượng trưng cho quá trình định cư của con người, dữ liệu của chúng tôi không những cung cấp mốc thời gian chính xác, mà còn cả vị trí của làn sóng di dân đầu tiên của con người đến châu Mỹ”, theo nhà sinh học tiến hóa Charlotte Lindqvist đang công tác tại Đại học Buffalo và Đại học Nam Dakota.
Nữ khoa học gia cho hay báo cáo được đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B ủng hộ giả thuyết con người đến Bắc Mỹ thông qua ngõ Siberia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.