Lo xung đột, Trung Quốc xây trại tị nạn gần biên giới Triều Tiên

12/12/2017 14:30 GMT+7

Một số nơi tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, giáp giới với CHDCND Triều Tiên, có thể đang xây dựng trại tị nạn để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra tại bán đảo, theo tờ The New York Times .

Theo một tài liệu nội bộ bị rò rỉ từ công ty viễn thông China Mobile của Trung Quốc, 3 làng thuộc huyện Trường Bạch và 2 thị xã của tỉnh Cát Lâm đã lên kế hoạch xây dựng trại tị nạn, được cho là có thể làm nơi trú ẩn cho hàng ngàn người từ phía Triều Tiên chạy loạn.
Động thái được coi là không bình thường này cho thấy những lo ngại của chính quyền địa phương Trung Quốc ở khu vực giáp biên giới Triều Tiên về những diễn biến gần đây tại khu vực. Những trại tị nạn được xây dựng có thể dùng cho kịch bản xấu nhất của cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên.
Theo tài liệu rò rỉ, một quản lý của công ty China Mobile đã đi thanh tra 5 khu vực vào ngày 2.12, theo đề nghị của chính quyền huyện Trường Bạch. Công ty này được yêu cầu đảm bảo dịch vụ internet ở những khu vực được chọn để xây trại tị nạn.
Trong tài liệu, China Mobile viết rõ: “Vì tình hình biên giới Trung – Triều gần đây nhạy cảm, chính quyền huyện Trường Bạch lên kế hoạch xây 5 trại tị nạn”.
Tờ The New York Times dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 11.12 nói rằng chưa từng thấy báo cáo nào về việc xây dựng trại tị nạn ở tỉnh Cát Lâm.
Lãnh đạo China Mobile hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên. Tuy nhiên một doanh nhân ở địa phương yêu cầu giấu tên cho biết các khu đất dùng để xây trại tị nạn đều là đất của nhà nước và việc xây dựng đang được tiến hành ở một số nơi.
Theo tờ The New York Times, suốt hai thập niên qua, các khu vực biên giới của tỉnh Cát Lâm vẫn tiếp nhận nhiều người Triều Tiên đào tẩu. Giáo sư Trương Liễn Khôi chuyên nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Trường đảng trung ương Trung Quốc nhận định việc xây trại tị nạn hiện nay là hoàn toàn hợp lý vì có nguy cơ cao xảy ra xung đột giữa Triều Tiên và Mỹ.

tin liên quan

Kịch bản Trung Quốc đối phó Triều Tiên
Giới quan sát dự đoán sau khi Triều Tiên phóng tên lửa mới, Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống phòng thủ và ủng hộ lệnh trừng phạt nặng nề hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.