Lộ trình chia tay đã xác định

23/03/2017 08:12 GMT+7

Ngày 29.3, chính phủ Anh sẽ gửi đề nghị chính thức về kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước EU về xử lý trường hợp thành viên ly khai.

Từ ngày này cũng sẽ bắt đầu thời hạn 2 năm theo quy định để tiến hành quá trình đàm phán việc chia tay. EU cũng đã quyết định tiến hành cuộc họp cấp cao vào ngày 29.4 về vấn đề Anh rời khỏi khối (Brexit) mà không mời thủ tướng nước này Theresa May.
Diễn ra đúng một tháng sau khi Anh gửi đề nghị, cuộc họp sắp tới sẽ nhằm thống nhất định hướng và trao quyền đàm phán cho đại diện của EU. Như vậy là lộ trình cho cuộc chia tay đã được hai bên xác định.
Đã 9 tháng sau cuộc trưng cầu dân ý định mệnh nhưng Brexit vẫn đang khiến chính trường và nội bộ Anh cũng như trong EU phân hóa sâu sắc. Ở đâu cũng vẫn thấy tình trạng giằng xé giữa hài lòng và thất vọng, giữa chấp nhận và cưỡng lại, giữa dứt khoát và níu kéo.
Brexit là bước ngoặt lịch sử đối với Anh lẫn EU. Cho dù người dân nước này từ trước tới nay không toàn tâm gắn bó với liên minh nhưng Brexit vẫn làm EU đau đớn và tiếc nuối. EU đã làm tất cả những gì có thể làm thông qua những nhượng bộ rất sâu rộng cho Anh để cử tri đảo quốc bác bỏ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái nhưng tất cả đều vô ích.
Sau ngày 29.3, cuộc chia tay sẽ trở nên không còn có thể đảo ngược. Đi kèm theo còn là quá trình nước Anh xác định lại vị trí của mình ở châu Âu và trên thế giới cũng như quá trình cải tổ sâu rộng của EU. Cả hai đều chưa biết sau này rồi sẽ ra sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.