Lộ tẩy

18/05/2018 13:30 GMT+7

Truyền thông Đức tung thông tin chấn động là ngay từ nửa đầu thập niên 1990, chính phủ nhiều nước phương Tây đã biết rõ và có trong tay mẫu vật về chất độc thần kinh Novichok.

Vậy mà trong vụ cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh, họ đồng thanh quả quyết chỉ có Nga sở hữu chất này.
Theo báo chí Đức, giới tình báo nước này từ thời ấy đã chiêu mộ một nhà khoa học Nga và nắm được bí mật về Novichok cũng như có trong tay mẫu vật để đưa sang Thụy Điển phân tích rồi chia sẻ kết quả với các đồng minh. Đến nay, Mỹ, Pháp, Đức, Hà Lan và CH Czech đều có đủ hết thông tin, công thức và mẫu vật chất độc.
Tiết lộ nói trên là bằng chứng thuyết phục lật ngược lập luận và cáo buộc của phương Tây nói Nga là thủ phạm đầu độc cha con nhà Skripal vì chỉ có nước này nghiên cứu, chế tạo và sở hữu Novichok.
Nó cũng giải thích vì sao bên cáo buộc đến nay vẫn không đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể và xác thực nào chứng minh cho lập luận của mình.
Những tiết lộ mới vẫn chưa thể giải đáp bí ẩn về vụ đầu độc, không đưa đến kết luận là Nga hoàn toàn không liên quan gì. Tuy nhiên, có thể thấy phương Tây đã che giấu sự thật và nhiều khả năng đã lợi dụng vụ việc để phát động cuộc chiến ngoại giao nhằm vào Nga.
Càng lộ tẩy thì họ sẽ càng thêm khó xử về chính trị, pháp lý và uy tín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.