Lo Nữ hoàng Anh không quay lại, New Zealand bưng bít thông tin ám sát hụt

02/03/2018 10:15 GMT+7

Cơ quan Tình báo an ninh New Zealand ngày 2.3 cho biết Nữ hoàng Anh Elizabeth II từng bị ám sát hụt trong chuyến công du đến nước này hồi năm 1981.

Trong tài liệu mật vừa được Cơ quan Tình báo An ninh New Zealand (SIS) công bố, Christopher Lewis (khi đó 17 tuổi) được xác định đã bắn súng vào chiếc xe chở Nữ hoàng Elizabeth II tại thành phố Dunedin.
Vào thời điểm vụ bắn súng xảy ra, dù nhiều người tham dự sự kiện đón tiếp Nữ hoàng nghe được tiếng súng song giới chức sở tại trấn an rằng đó chỉ là âm thanh phát ra khi một tấm biển bị đổ.
Tuy nhiên, tài liệu giải mật từ SIS mới được công bố trên trang tin Stuff cho thấy chính quyền New Zealand khi đó đã tìm cách che đậy âm mưu ám sát Nữ hoàng Anh.
“Lewis thực sự định ám sát Nữ hoàng song không có một vị trí thích hợp để bắn hoặc khẩu súng trường không có tầm bắn xa”, tài liệu giải mật viết.
Theo tài liệu giải mật, chính quyền New Zealand tìm cách giấu nhẹm âm mưu ám sát Nữ hoàng Elizabeth II vào thời điểm trên vì lo ngại nữ hoàng Anh sẽ không muốn quay lại nước này.
Sau thời gian dài im lặng, cựu cảnh sát Tom Lewis ở Dunedin hồi tháng 1.2018 cũng lên tiếng tố chính phủ New Zealand che giấu âm mưu ám sát.
Hung thủ Christopher Lewis xuất hiện tại tòa ở Auckland hồi năm 1996 Chụp từ màn hình Sky News
Hung thủ Christopher Lewis sau đó khai rằng đã nhận lệnh bắn hạ nữ hoàng từ một người đàn ông Anh chỉ biết đến với biệt danh “Người tuyết”.
Bất chấp âm mưu ám sát Nữ hoàng, hung thủ chỉ bị xử tội mang vũ khí tại nơi công cộng và nã đạn. Mức án cho hai tội danh này là 3 năm tù giam.
Sau khi được chuyển đến bệnh viện tâm thần vào năm 1983, Lewis tiếp tục lên kế hoạch ám sát Thái tử Anh Charles. Đến năm 1997, Lewis đã tự sát khi mới 33 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.