Lo ngại về cuộc Chiến tranh Lạnh mới

18/02/2012 16:17 GMT+7

(TNO) Tham vọng hạt nhân của Iran có thể châm ngòi một cuộc Chiến tranh Lạnh mới nguy hiểm hơn cuộc đối đầu giữa phương Tây và Liên Xô trước đây, theo cảnh báo của Ngoại trưởng Anh William Hague.

Trong cuộc phỏng vấn được tờ Telegraph đăng tải hôm 18.2, ông Hague nói việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ kích động một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân giữa các quốc gia thù địch ở Trung Đông. Điều này có thể nguy hiểm hơn cuộc Chiến tranh Lạnh trước đây vì không có “cơ cấu an toàn” như cũ.


 Quốc kỳ Iran - Ảnh: AFP

Việc thiếu vắng “cơ cấu an toàn” từ sự kình địch giữa Mỹ và Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới sẽ là “thảm họa” với thế giới, theo ông Hague.

Phương Tây vốn nghi ngờ Iran muốn phát triển vũ trí hạt nhân song Tehran tuyên bố chương trình hạt nhân mà mình đang theo đuổi chỉ phục vụ cho mục đích hòa bình.

“Nếu người Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, tôi nghĩ các quốc gia khác trên khắp Trung Đông cũng sẽ muốn phát triển vũ khí hạt nhân”, ông Hague nói với tờ Telegraph.

Bình luận của ông Hague được đưa ra giữa lúc căng thẳng tăng cao tại Trung Đông với việc Israel cáo buộc Iran chủ mưu những vụ tấn công các nhà ngoại giao của họ tại Ấn Độ, Thái Lan và Georgia.

Tehran đã bác bỏ các cáo buộc.

Vào đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh rằng Mỹ và Israel đang hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn Iran.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận đã gợi ý Washington hết sức báo động ở hậu trường vì các tường thuật nói rằng Israel có thể sẽ tấn công Iran sớm nhất vào tháng 4.2012, theo BBC.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng từng nói rằng rất có khả năng Israel sẽ ra tay vào thời điểm đó.

Tuyên bố Anh không tán thành phương án quân sự chống Iran, ông Hague nói với tờ Telegraph: “Chúng tôi ủng hộ chiến lược hai hướng, một mặt áp đặt các lệnh trừng phạt và gây áp lực, mặt khác là thương lượng”.

Sơn Duân

>> Mỹ, EU hoan nghênh đề nghị của Iran
>> Tổng thống Iran phản bác sự can thiệp bên ngoài
>> Mỹ cảnh báo về tên lửa Iran
>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz
>> Phá âm mưu ám sát Bộ trưởng Quốc phòng Israel?
>> Áp lực trừng phạt đè nặng Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.