Lo ngại Trung Quốc, Nhật sắm vũ khí Anh, Mỹ

01/09/2016 22:27 GMT+7

Căng thẳng tăng cao với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông và Hoa Đông khiến Bộ Quốc phòng Nhật lên danh sách "mua sắm" một loạt khí tài, gồm nhiều loại sản xuất ở Anh và Mỹ để đối phó Trung Quốc.

Theo tin Reuters hôm 31.8, nổi bật trong số các món khí tài "khủng" công nghệ cao mà Nhật đang muốn mua của Anh là 11 chiếc xe thiết giáp đổ bộ AAV7 của ông khổng lồ Anh BAE Systems. Động thái này hẳn là có liên quan đến tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tăng cao giữa Nhật và Trung Quốc. Một loại khí tài tác chiến đổ bộ như AAV7 hẳn sẽ có vai trò then chốt cho nhiệm vụ phòng vệ và tái chiếm đảo.

tin liên quan

Nhật Bản tập trận tái chiếm đảo
Cuộc tập trận bắn đạn thật của các lực lượng Nhật được cho là nhằm đề phòng tình huống Trung Quốc khiêu khích ở biển Hoa Đông.
Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang cố gắng thuyết phục chính phủ mạnh tay chi khoảng 100 tỉ yen (khoảng 965 triệu USD) để mua một phi đội máy bay tàng hình F-35 hiện đại của Mỹ mà quân đội Anh cũng đang đưa vào sử dụng. Ngoài ra Nhật cũng muốn sắm trực thăm Chinook và Osprey V-22.
Căng thẳng tăng cao với Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkakus/Điếu Ngư khiến Nhật tăng cường sắm khí tài Reuters
Trong "danh sách mua hàng" dài dằng dặc của Nhật còn có các loại tàu ngầm và máy bay do thám Global Hawk của Mỹ - cũng là loại mà Không lực hoàng gia Anh đang sở hữu.
Ngoài căng thẳng với Trung Quốc, các diễn biến đáng lo ngại ở Triều Tiên khiến Nhật cũng phải lo tăng cường kho vũ khí đang phình to nhanh chóng của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.