Lo ngại tiền lệ mới

03/02/2016 08:31 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao vừa rồi của Liên minh châu Phi (AU), đa số thành viên đã bác bỏ dự thảo nghị quyết của Ủy ban AU về can thiệp quân sự vào Burundi, vốn bị chính phủ nước này phản đối dữ dội.

Tại hội nghị cấp cao vừa rồi của Liên minh châu Phi (AU), đa số thành viên đã bác bỏ dự thảo nghị quyết của Ủy ban AU về can thiệp quân sự vào Burundi, vốn bị chính phủ nước này phản đối dữ dội. 

Tổng thống Liberia, Ellen Johnson Sirleaf (trái) nói chuyện với 2 phụ tác trong hội nghị cấp cao vừa qua của Liên minh châu Phi - Ảnh minh họa: ReutersTổng thống Liberia, Ellen Johnson Sirleaf (trái) nói chuyện với 2 phụ tác trong hội nghị cấp cao vừa qua của Liên minh châu Phi - Ảnh minh họa: Reuters
Trước đó, dự thảo này được coi là bước ngoặt lịch sử mới đối với AU vì mở ra khả năng lần đầu tiên liên minh can thiệp quân sự vào một thành viên mà không cần sự chấp thuận của chính phủ nước đó. Ủy ban AU gọi đây là “chính sách hòa bình tích cực”. Thất bại của dự định này gây ra những tác động khá tai hại đối với AU nói chung và Ủy ban AU nói riêng.
AU đã thành lập lực lượng đa quốc gia để can thiệp vào Burundi nhằm ổn định tình hình chính trị an ninh nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Pierre Nkurunziza không chỉ kiên quyết khước từ mà còn tuyên bố ý định tranh cử lần thứ 3 trong khi hiến pháp không cho phép. Burundi vì thế trở thành điểm nóng bất ổn mới ở châu Phi với nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ngày càng tăng. Ủy ban AU sốt sắng với “chính sách hòa bình tích cực” cũng không phải vô cớ.
Tuy nhiên, chính sách này bị bác bỏ ở hội nghị cấp cao vì phần lớn thành viên lo ngại tiền lệ mới. Nếu đồng ý thì rồi đây chính họ có thể phải đối phó với sự can thiệp quân sự của AU vào nước mình.
Không đưa ra để quyết thì không sao chứ đưa ra để rồi bị phủ quyết như vừa rồi thì AU tự bộc lộ chẳng khác gì con hổ giấy và vạch áo cho người xem lưng khi bất đồng quan điểm sâu sắc giữa Ủy ban AU và các thành viên liên minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.