Lo ngại sức mạnh của Nga, Mỹ khôi phục hạm đội tại Đại Tây Dương

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/08/2018 09:52 GMT+7

Hải quân Mỹ đã khôi phục hạm đội 2 phụ trách khu vực Đại Tây Dương sau 7 năm giải tán vì lo ngại sức mạnh quân sự của Nga tại khu vực.

Buổi lễ phục hồi hoạt động hạm đội 2 được tiến hành tại căn cứ ở Norfolk, bang Virginia ngày 24.8. Hạm đội 2 sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ vùng biển Bắc Đại Tây Dương và bờ đông của Mỹ, theo CNN.
Hiện chưa rõ số tàu và quân lực của hạm đội 2 là bao nhiêu. Phó đô đốc Andrew Lewis được bổ nhiệm làm người đứng đầu. Trước khi bị giải tán năm 2011, hạm đội 2 có 126 tàu, 4.500 máy bay và 90.000 quân nhân.
Hạm đội này được thành lập vào năm 1950 và có nhiệm vụ để mắt đến tàu ngầm Nga, đồng thời bảo đảm an ninh hàng hải cho các lực lượng đồng minh ở Đại Tây Dương.
Hạm đội tham gia vào nhiều cuộc xung đột có ý nghĩa lịch sử quan trọng, trong đó có sự kiện khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.
[VIDEO] Mỹ khôi phục Hạm đội 2 ở Đại Tây Dương để đối đầu Nga
Đến năm 2011, hạm đội 2 bị giải tán nhằm tiết kiệm ngân sách giữa lúc căng thẳng Mỹ-Nga được giảm xuống sau đề xuất "tái khởi động" quan hệ của chính quyền Barack Obama với Moscow.
Dù vậy, Mỹ những năm gần đây tỏ ra lo ngại trước những hoạt động quân sự của Nga tại Đại Tây Dương. Giới chức NATO thì cảnh báo lực lượng Nga hoạt động tại vùng biển này, đặc biệt là đội tàu ngầm, ở mức độ cao nhất từ sau Chiến tranh lạnh.
Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, phát biểu tại buổi lễ ở Norfolk rằng hạm đội 2 sẽ củng cố năng lực hoạt động và chiến đấu của hải quân tại Đại Tây Dương, giúp giữ vững sự vượt trội trên biển, đảm bảo cho an ninh, sức ảnh hưởng và thịnh vượng của Mỹ.
"Chúng tôi không muốn một cuộc chiến, nhưng cách tốt nhất để tránh nó là xây dựng một lực lượng hải quân mạnh mẽ, chết chóc và cạnh tranh nhất có thể, đồng thời tăng cường sức mạnh hải quân kết hợp với các đồng minh và mở rộng hợp tác hàng hải", ông Richardson nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.