Lộ đoạn phim quan chức Ả Rập họp kín chỉ trích Iran 'độc hại', ủng hộ Israel

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/02/2019 16:23 GMT+7

Văn phòng thủ tướng Israel đã công bố một đoạn phim quay từ cuộc họp kín của giới lãnh đạo Trung Đông tại Ba Lan, trong đó quan chức nhiều nước miêu tả Iran là mối đe dọa lớn nhất trong khu vực.

Đoạn video dài 25 phút được đăng trên trang YouTube của Văn phòng thủ tướng Israel ngày 14.2 quay lại cảnh các quan chức thảo luận trong cuộc họp kín tại hội nghị Trung Đông Warsaw diễn ra ở thủ đô của Ba Lan cùng ngày, theo Fox News.
Hội nghị do Mỹ tài trợ với sự tham gia của quan chức khoảng 60 nước, bàn về cách đối phó với sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Iran trong khu vực.
Trong đoạn video, Ngoại trưởng Bahrain Khalid al-Khalifa đưa ra những bình luận cứng rắn, gọi “sự độc hại” của Iran là mối đe dọa cho an ninh khu vực lớn hơn cả cuộc xung đột Israel-Palestine. Ông Khalifa tố cáo “chế độ phát xít mới” ở Iran đang âm mưu tấn công Bahrain và gây bất ổn Iraq, Syria và Yemen.
Ngoại trưởng UAE Abdullah bin Zayed al-Nahyan thì nói rằng “mọi quốc gia có quyền tự vệ khi bị nước khác thách thức” khi được hỏi về hoạt động quân sự của Israel tại Syria.
Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir cũng đổ lỗi cho Iran gây bất ổn khu vực và khiến tiến trình hòa giải Israel-Palestine không thể thành công khi ủng hộ phong trào Hamas hay tổ chức Thánh chiến Hồi giáo ở Palestine nhằm làm suy yếu quyền lực của chính quyền Tổng thống Mahmoud Abbas.
Đoan video được Văn phòng thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gỡ xuống nhanh chóng và hiện chưa rõ phía Israel có ý định gì khi tiết lộ nội dung này. Trước đó, Thủ tướng Netanyahu cũng đưa ra phát ngôn gây sốc khi kêu gọi hội nghị ủng hộ "cuộc chiến tranh với Iran". Tuy nhiên, văn phòng của nhà lãnh đạo sau đó đính chính rằng người phiên dịch đã hiểu sai ý, và ông Netanyahu chỉ kêu gọi "đấu tranh" chống sự ảnh hưởng của Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.