Lộ diện ứng viên sáng giá nhất kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long

Văn Khoa
Văn Khoa
23/11/2018 19:59 GMT+7

Ngày 23.11, đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền ở Singapore vừa chọn Bộ trưởng Tài chính nước này Heng Swee Keat làm trợ lý tổng thư ký thứ nhất, theo Reuters.

Với vị trí mới, ông Heng chỉ dưới quyền của ông Lý Hiển Long trong đảng. Ông Lý hiện đang là tổng thư ký PAP, chính đảng đã cầm quyền liên tục tại Singapore kể từ năm 1959 đến nay. Do đó, việc nắm giữ chức trợ lý tổng thư ký thứ nhất, ông Heng (57 tuổi) được đánh giá là có triển vọng cao trở thành lãnh đạo đảng, đồng nghĩa với nắm ghế thủ tướng nếu PAP tiếp tục giành chiến thắng trong các kỳ tổng tuyển cử trong tương lai.
Trên trang Facebook của PAP, Thủ tướng Lý viết các ủy viên Ban Chấp hành trung ương (CEC) của đảng "đã chọn ông Heng làm lãnh đạo của họ". “Tôi ủng hộ quyết định của đội ngũ trẻ hơn và hài lòng với kết quả này”, ông Lý viết và cho biết thêm ông sẽ sớm cải tổ nội các.
Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing (49 tuổi) được bầu làm trợ lý tổng thư ký thứ 2 của PAP, vị trí lãnh đạo được xem là cấp phó của ông Heng.
Hồi tuần trước, giới quan sát Singapore đánh giá quá trình tìm kiếm người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long của PAP sẽ là cuộc đua giữa ông Heng, ông Chan và Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung (48 tuổi) sau khi cả ba đều được bầu vào CEC trong cuộc bỏ phiếu nội bộ.
Ba vị bộ trưởng nói trên đều gia nhập chính trường trong thập niên 2000, được xếp vào nhóm “thế hệ lãnh đạo 4G” của Singapore sau thế hệ của các ông Lý Quang Diệu, Goh Chok Tong và Lý Hiển Long. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.